Chung quanh vấn đề tranh chấp biển, đảo giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Trung Quốc

05:08, 25/08/2012
Theo Tân Hoa xã và các nguồn tin nước ngoài, quan hệ giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng chung quanh vần đề tranh chấp biển, đảo.

Ngày 24-4, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua nghị quyết phản đối chuyến thăm đảo Ta-kê-si-ma (Hàn Quốc gọi là Tốc-đô) của Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc cũng như phản đối bình luận của ông Li Miêng Pắc liên quan Nhật hoàng. Nghị quyết yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt "sự chiếm đóng bất hợp pháp" đảo Ta-kê-si-ma, đồng thời đề nghị ông Li Miêng Pắc rút lại bình luận "bất kính" khi yêu cầu Nhật hoàng xin lỗi vì sự cai trị thực dân của Nhật Bản trong quá khứ đối với bán đảo Triều Tiên. Nghị quyết cũng bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ song phương, trong đó nêu rõ, Nhật Bản "coi Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng và tin rằng hai nước có thể phát triển quan hệ gần gũi và thân tình".

 Một phần quần đảo Ta-kê-si-ma/Ðốc-đô đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.
Một phần quần đảo Ta-kê-si-ma/Ðốc-đô đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hạ viện Nhật Bản cũng thông qua nghị quyết lên án việc một nhóm các nhà hoạt động Hồng Công (Trung Quốc) đổ bộ lên quần đảo Xên-ca-cư (Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư). Nghị quyết kêu gọi Chính phủ Nhật Bản mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn vụ việc tương tự và áp dụng biện pháp có thể để bảo vệ quần đảo này. Nghị quyết cũng cho rằng Trung Quốc là "đối tác quan trọng" của Nhật Bản và kêu gọi hai nước tăng cường các mối quan hệ cùng có lợi vì hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Dự kiến, Thượng viện Nhật Bản sẽ thông qua các nghị quyết nói trên vào tuần tới.

Trước đó, Trung Quốc đã trao công hàm phản đối cho Ðại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc sau khi mười công dân Nhật Bản đến thăm đảo U-ô-chư-ri thuộc quần đảo Xên-ca-cư mà Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com