Bài toán “khủng hoảng lòng tin” ở Áp-ga-ni-xtan

08:08, 13/08/2012

Hãng AFP dẫn nguồn tin giới chức Áp-ga-ni-xtan cho biết, ngày 10-8, một sĩ quan cảnh sát Áp-ga-ni-xtan đã xả súng vào 4 binh sĩ Mỹ, làm 3 người thiệt mạng. Quân đội Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan xác nhận rằng, 3 binh sĩ Mỹ đã bị “một người mặc đồng phục người Áp-ga-ni-xtan” sát hại ở huyện Xan-gin, tỉnh Hen-man, phía Nam Áp-ga-ni-xtan. Trong khi đó, hai quan chức Áp-ga-ni-xtan nói rằng, một sĩ quan cảnh sát nước này đã mời các binh sĩ Mỹ tới dùng bữa tại một chốt điểm ở huyện Xan-gin rồi xả súng sát hại. Cùng ngày 10-8, Bộ Quốc phòng Anh thông báo hai binh sĩ nước này đã bị sát hại tại một huyện thuộc tỉnh Hen-man.

Binh lính Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan tuần tra tại một tỉnh miền núi giáp biên giới Pa-ki-xtan hôm 11-8. Ảnh: AFP
Binh lính Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan tuần tra tại một tỉnh miền núi giáp biên giới Pa-ki-xtan hôm 11-8. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ ba chỉ trong 4 ngày qua, nhân viên thuộc lực lượng an ninh Áp-ga-ni-xtan tấn công lực lượng đồng minh NATO do Mỹ cầm đầu. Trước đó, ngày 9-8, các binh sĩ NATO đã giết hại một binh sĩ Áp-ga-ni-xtan khi người này đã tìm cách bắn hạ các quân nhân NATO tại một căn cứ quân sự ở phía đông Áp-ga-ni-xtan. Hôm 7-8, NATO cho biết, hai tay súng mặc quân phục Quân đội Quốc gia Áp-ga-ni-xtan đã giết một binh sĩ NATO cũng ở miền đông nước này. Theo lực lượng NATO, cho đến thời điểm hiện tại đã có 26 vụ tấn công tương tự nhằm vào binh lính nước ngoài tại Áp-ga-ni-xtan trong năm nay, khiến 34 binh lính thiệt mạng. Năm ngoái cũng đã xảy ra 21 vụ tấn công làm 35 binh lính thiệt mạng.

Các vụ binh sĩ Áp-ga-ni-xtan tấn công lực lượng nước ngoài được xem là vấn đề mang tính hệ thống, chứ không phải hành động nông nổi của một binh sĩ hay một nhóm binh sĩ đơn lẻ. Theo các nhà phân tích, việc liên tiếp xảy ra các vụ tấn công là biểu hiện cho thấy lòng tin của các binh sĩ Áp-ga-ni-xtan đang bị xói mòn. Họ đang giận dữ vì những bế tắc trong các nỗ lực nhằm đem lại hòa bình cho quốc gia Nam Á này, cũng như giận dữ với chính hành động của những lực lượng luôn không ngừng lớn tiếng rằng có mặt tại đây để giúp đỡ đất nước này. Sự giận dữ vốn đã được tích tụ từ lâu khi họ phải chứng kiến những hành động ngang tàng của lực lượng binh sĩ nước ngoài, không chỉ khiến những dân thường Áp-ga-ni-xtan thiệt mạng một cách vô cớ, mà còn chà đạp lên tín ngưỡng của cả một dân tộc sùng đạo. Theo nhận định của các chuyên gia, hầu hết các cuộc tấn công gần đây của binh sĩ Áp-ga-ni-xtan đều được châm ngòi từ vụ đốt kinh Cô-ran bên trong căn cứ không quân Ba-gram và các vụ thảm sát dân thường, đặc biệt là vụ giết 17 người Áp-ga-ni-xtan của Trung sĩ Rô-bớt Ban hồi tháng 3 vừa qua.

Các vụ việc trên cho thấy, thời gian phía trước sẽ là đầy rẫy những khó khăn đối với lực lượng NATO tại Áp-ga-ni-xtan khi mà lòng tin từ những người cầm súng bên phía nước chủ nhà đã bị xói mòn. Không biết sẽ còn những sự việc gì xảy ra tiếp theo và NATO sẽ còn phải đối mặt với các vụ tấn công từ phía nào? Trong khi đó, AFP dẫn một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, lực lượng Ta-li-ban khẳng định các cuộc tấn công trên “cho thấy rõ được tư tưởng chống sự xâm phạm ngoại bang của người Áp-ga-ni-xtan”./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com