Ít nhất 150 người chết do lụt lội ở miền nam nước Nga

08:07, 09/07/2012

Cho đến chiều nay, 8-7, trận lụt dữ dội ở khu vực miền nam nước Nga Krasnodar đã cướp đi ít nhất 150 sinh mạng và khiến hàng nghìn người mất nhà cửa. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Nga thông báo: “Cho đến 11 giờ 30 phút sáng theo giờ Moscow, 150 thi thể đã được tìm thấy, bao gồm 139 người ở Krymsk, chín người ở Gelendzhik và hai người ở Novorossiysk”.

Đây là trận lụt tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua tại Nga. Trận lụt đã tàn phá một số thành phố và khu vực dân cư tại Khu vực Kransnodar như Gelendzik, Novorossiysk và Krymsk, một thị trấn với dân số khoảng 57 nghìn người.

Các cơ quan chức năng địa phương cho hay hàng chục người hiện mất tích, số người thiệt mạng chắc chắn còn tăng cao trong những giờ tới.

Ngay sau khi xảy ra trận lụt bất ngờ vào đêm thứ sáu, khoảng 1.000 nhân viên cứu hộ với máy bay trực thăng và các phương tiện cứu hộ khác đã được điều động khẩn cấp tới khu vực này để sơ tán những người sống sót và tìm kiếm những người mất tích.

Tính đến 6 giờ sáng nay (theo giờ Moscow), khoảng 205 người, bao gồm 48 trẻ em đang cần hỗ trợ y tế, hơn 77 người đã được chuyển đến bệnh viện.

Bộ Nội vụ Nga trước đó cũng cho hay lực lượng cảnh sát đã cứu sống được 300 người, trong đó có 150 trẻ em tại thị trấn Krymsk, nơi bị trận lụt càn quét nặng nền nhất.

Thị trấn Krymsk cũng là nơi có số người thiệt mạng nhiều nhất. Ngay trong đêm thứ sáu, trận lụt tràn qua lúc mọi người đang ngủ say đã cướp đi 130 mạng người.

Hiện tại, khu vực này đã bị nước nhấn chìm, người dân tập trung trên các mái nhà để chờ cứu hộ.

Đường giao thông nối giữa Krasnodar-Novorossiysk đã bị cắt đứt bởi nước dâng cao, hệ thống giao thông của toàn khu vực bị tàn phá.

Trong thông cáo phát đi, chính quyền Krasnodar cho biết khoảng 13 nghìn người bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lụt.

Trong thời gian này cũng có khoảng 7 nghìn học sinh đang cắm trại hè tại đây, lực lượng cứu hộ cho đến nay mới sơ tán được một trại học sinh đến nơi an toàn.

Các chuyến tàu chở dầu thô từ Novorossiysk cũng bị ngừng lại.

Ngay trong sáng qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thị sát và thăm hỏi khu vực Krymsk và có cuộc họp khẩn với đại diện của các đội cứu hộ và lực lượng giải quyết hậu quả thiên tai. Sau đó, Tổng thống Nga đã dời đi Gelendzhil, thành phố nghỉ mát bên bờ Biển Đen, nơi cũng đang chịu thiệt hại nặng nề do trận lụt này gây ra.

Cơ quan cảnh sát địa phương hôm nay cũng cho biết, cơ quan điều tra Nga đã mở cuộc điều tra nguyên nhân của trận lụt tồi tệ này.

Thư ký cao cấp của người đứng đầu Ban điều tra khu vực Krasnodar, ông Ivan Sengerov cho biết các nhân viên điều tra đang nghiên cứu một số nguyên nhân có thể gây ra thảm họa này, bao gồm việc mở cống thoát tại hồ chứa nước để giúp hồ chứa ko bị tràn ngập do mưa lớn.

Ông Ivan Sengerov nói: “Trong suốt 13 tiếng, đã có hiện tượng xả nước tự động. Tuy nhiên vẫn quá sớm để nói đây là nguyên nhân của trận lụt lội”.

Thống đốc khu vực Krasnodar, Alexander Tkachyov tuyên bố ngày mai, 9-7, sẽ là ngày tưởng niệm các nạn nhân của trận lụt.

Tháng 1 năm 2002, tại vùng Krasnodar, một trận lụt do mùa đông nóng bất thường cũng khiến hơn 60 người bị thiệt mạng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com