Iran chuẩn bị đáp trả EU cấm vận xuất khẩu dầu mỏ

07:07, 04/07/2012

Một nghị sĩ Iran hôm qua cho biết, Uỷ ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran đã chuẩn bị một dự luật, trong đó kêu gọi đóng cửa Eo biển Hormuz ở Vịnh Ba Tư nhằm đáp trả lệnh cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với Iran.

Hãng thông tấn Iran (IRNA) đưa tin, ông Ebrahim Agha-Mohammadi cho biết, Ủy ban đã chuẩn bị một dự luật, trong đó kêu gọi chính phủ Iran phong tỏa Eo biển Hormuz đối với các tàu chở dầu thô tới các nước tham gia lệnh cấm vận vận dầu mỏ đối với Iran.

Tin cho biết, nghị sĩ Ebrahim Agha-Mohammadi nói rằng, hôm chủ nhật, dự luật đã có 100 trong số 290 nghị sĩ Quốc hội Iran ký. Dự luật này sẽ “sớm” được đệ trình tại phiên khai mạc kỳ họp của Quốc hội.

Ông Agha-Mohammadi cho biết thêm, đây là biện pháp nhẹ nhàng nhất mà nước này áp dụng để đối phó với hành động “bất công” của lệnh cấm vận dầu mỏ.

Một số quan chức chính phủ và quân đội Iran đã đe doạ sẽ sử dụng tất cả các biện pháp, đặc biệt là đóng cửa Eo biển Hormuz, nếu các lệnh trừng phạt của phương Tây chung quanh các hoạt động hạt nhân ảnh hưởng tới việc xuất khẩu dầu mỏ và gây thiệt hại đến lợi ích của Iran.

Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ và EU cho rằng nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân và đồng thời khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích hòa bình.

Hồi tháng Giêng, các bộ trưởng ngoại giao EU đã thông qua các biện pháp cấm vận mới chống Iran, trong đó ngăn chặn các nước thành viên mua dầu thô của Iran. Các biện pháp trừng phạt này có hiệu lực hôm Chủ nhật (1-7).

Thứ năm tuần trước, Washington cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thể chế tài chính của bất kỳ quốc gia nào nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.

* Trong khi đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận mang tên Nhà tiên tri vĩ đại 7 “Great Prophet 7”, trong đó tiến hành bắn thử nhiều loại tên lửa do nước này tự sản xuất, bao gồm tên lửa tầm xa, tầm trung và tầm ngắn như: Shahab 1, 2, 3, Khalij Fars, Tondar, Fateh, Zelzal và Qiam vào các căn cứ kẻ thù giả định.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com