ECB quyết tâm bảo vệ đồng ơ-rô

08:07, 30/07/2012

ECB quyết tâm bảo vệ đồng ơ-rô

Theo Roi-tơ và AP, ngày 26-7, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) M.Đra-ghi tuyên bố, ECB quyết tâm bảo vệ đồng ơ-rô bằng mọi giá, đồng thời khẳng định, ECB sẽ giữ cho nợ công của các quốc gia Khu vực đồng ơ-rô nằm trong vòng kiểm soát. Tuyên bố của ông Đra-ghi giúp xua đi những lo ngại về nguy cơ sụp đổ của đồng ơ-rô, sau khi có những thông tin cho rằng Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư trong Eurozone có thể cần cứu trợ vỡ nợ.

Các thị trường tiền tệ và cổ phiếu trên thế giới đã có phản ứng tích cực ngay sau tuyên bố trên của ông Đra-ghi. Theo đó, lần đầu trong hai tuần qua, đồng ơ-rô đã tăng giá lên mức một ơ-rô "ăn" hơn 1,23 USD. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu của Tây Ban Nha và I-ta-li-a giảm mạnh và chỉ số các cổ phiếu hàng đầu của châu Âu tăng hơn 2%. Tại châu Á, chỉ số giao dịch trên các thị trường chứng khoán chủ chốt đều khởi sắc với mức tăng từ 0,1% đến 2,6%.

Nga phóng tên lửa Rô-cốt mang theo 4 vệ tinh

Ngày 28-7, Lực lượng Phòng không vũ trụ Nga (ADF) tuyên bố đã phóng thành công tên lửa đẩy Rô-cốt mang theo 4 vệ tinh, trong đó có một vệ tinh quân sự, từ trung tâm vũ trụ Plê-xét-xcơ, miền Bắc nước này. Người phát ngôn ADF, Tướng A-lếch-xây Dô-lô-tu-khin, cho biết tên lửa Rô-cốt được phóng lên không gian lúc 8 giờ 35 phút sáng (theo giờ Việt Nam). Ngoài vệ tinh quân sự, hai vệ tinh viễn thông Gonets-M và vệ tinh cỡ nhỏ phục vụ nghiên cứu khoa học Yubileiny-2 đã được đưa lên quỹ đạo thành công vào lúc 10 giờ 21 phút sáng cùng ngày. Tướng Dô-lô-tu-khin cũng cho biết vệ tinh quân sự trên sẽ gia nhập mạng lưới 70 vệ tinh do thám của quân đội Nga sau khi lên tới quỹ đạo. Tên lửa đẩy Rô-cốt, nặng 107 tấn, là phiên bản tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-18 của Nga. Tên lửa vũ trụ Rô-cốt được phóng lên không gian lần đầu tiên vào tháng 5-2000 và tới nay loại tên lửa này đã được phóng 16 lần.

Cuộc diễn tập quân sự lớn nhất ở châu Đại Dương

Ngày 27-7, cuộc diễn tập quân sự Pitch Black bắt đầu tại Đác-uyn, thủ phủ Lãnh thổ Bắc Ô-xtrây-li-a, với sự tham gia của 94 máy bay và khoảng 3.200 quân nhân tới từ Ô-xtrây-li-a, Mỹ, In-đô-nê-xi-a, Thái Lan, Xin-ga-po... Cuộc diễn tập dự kiến kéo dài đến ngày 17-8 tới. Pitch Black là cuộc diễn tập tác chiến không lực lớn nhất và phức tạp nhất được tổ chức ở châu Đại Dương. Ông Râu-ri Mét-cáp, Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế tại Viện Nghiên cứu Lowy ở Xít-ni nhấn mạnh: “Đây là một cuộc thao diễn của các nước có quan hệ quốc phòng khá mật thiết với Ô-xtrây-li-a, một mức độ tin tưởng khá cao khi họ đưa các máy bay chiến đấu tốt nhất đến tiếp xúc với nhau”. Cuộc diễn tập Pitch Black diễn ra 2 năm một lần tại Đác-uyn, nơi được coi là lý tưởng cho các cuộc tập trận cần không gian lớn./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com