Đồng tiền đi liền điều kiện

08:07, 09/07/2012

Hội nghị viện trợ quốc tế cho Áp-ga-ni-xtan đã bế mạc sau một ngày làm việc tại thủ đô Tô-ki-ô của Nhật Bản ngày 8-7, với việc các nhà tài trợ quốc tế cam kết sẽ cung cấp 16 tỷ USD tài trợ cho Ca-bun trong vòng 4 năm tới, nhưng đi kèm một số điều kiện tiên quyết, trong đó có cải cách nhằm loại bỏ nạn tham nhũng ở nước này.

Các nhà tài trợ cho Áp-ga-ni-xtan chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. Ảnh: trust.org
Các nhà tài trợ cho Áp-ga-ni-xtan chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. Ảnh: trust.org

Hội nghị viện trợ quốc tế cho Áp-ga-ni-xtan diễn ra với sự tham dự của các đại diện đến từ hơn 80 nước và tổ chức quốc tế, tập trung vào "thập niên chuyển giao" sau khi NATO rút quân. Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Áp-ga-ni-xtan Ha-mít Ca-dai (Hamid Karzai) khẳng định, trong 10 năm qua, Áp-ga-ni-xtan đã đạt được những tiến triển nhất định nhờ vào sự trợ giúp kịp thời của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, bảo đảm an ninh vẫn là một vấn đề lớn đối với nước này. Ông tin rằng, hội nghị sẽ mở ra hướng phát triển mới cho người dân Áp-ga-ni-xtan trên con đường xây dựng một đất nước hòa bình, thịnh vượng và dân chủ.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu thông qua Tuyên bố Tô-ki-ô, trong đó cam kết viện trợ 16 tỷ USD cho Áp-ga-ni-xtan với tiến độ giải ngân 4 tỷ USD/năm từ nay đến hết năm 2015 nhằm giúp bình ổn nước này sau khi liên quân rút đi. Trong số tiền viện trợ trên, Mỹ ??sẽ cung cấp từ 1 đến 2,3 tỷ USD/năm. Nhật Bản, nhà tài trợ lớn thứ hai, cam kết sẽ cung cấp tối đa là 3 tỷ USD đến năm 2016, trong khi Đức cho biết, sẽ hỗ trợ 536 triệu USD/năm cho Áp-ga-ni-xtan.

Ngoài ra, các nhà tài trợ cũng thông qua văn kiện khung mang tên "Thập kỷ chuyển giao sau năm 2015", nhấn mạnh một số nguyên tắc tiếp nhận viện trợ, trong đó có nguyên tắc giải trình, nhằm tránh gây thất thoát tiền viện trợ do tình trạng tham nhũng và quản lý yếu kém của Áp-ga-ni-xtan. Đây cũng chính là điều kiện lớn nhất buộc Ca-bun sẽ phải đẩy mạnh hơn nữa việc phòng chống tham nhũng trong bộ máy công quyền. Mỹ thẳng thừng tuyên bố chính phủ Áp-ga-ni-xtan phải minh bạch hơn. Còn Nhật Bản cho biết, họ muốn thiết lập một cơ chế giám sát quá trình giải ngân, để có được sự bảo đảm rằng các khoản tiền viện trợ sẽ không bị “rơi rụng”.

Chuyện viện trợ tiền tỷ cho Áp-ga-ni-xtan không mới. Tuy nhiên, Áp-ga-ni-xtan sử dụng số tiền viện trợ mới này như thế nào mới thực sự là vấn đề. Trong 10 năm qua, người ta đã nhiều lần tỏ ra hồ nghi về tuyên bố chống tham nhũng của Ca-bun và lần này cũng không phải ngoại lệ. Cuối năm ngoái, trang mạng WikiLeaks đã công bố những thông tin khiến dư luận giật mình: Áp-ga-ni-xtan là một trong những quốc gia tham nhũng phổ biến nhất thế giới. Trước đó, một báo cáo quốc tế năm 2010 cho biết tham nhũng đã gây thiệt hại cho Áp-ga-ni-xtan 2,5 tỷ USD/năm, tương đương với 1/4 GDP của nước này.

Theo các nhà phân tích, khả năng điều hành yếu kém của chính phủ, cuộc sống khó khăn do giá cả đắt đỏ và một tương lai an ninh bấp bênh khiến cho nạn tham nhũng ở Áp-ga-ni-xtan phát triển mạnh. Một con số thống kê không chính thức cho biết, hiện có tới 40% viện trợ quốc tế rơi vào túi các quan tham, làm cho uy tín của chính quyền Ca-bun bị sụt giảm mạnh, khiến niềm tin của cộng đồng quốc tế lung lay. Dễ hiểu vì sao số tiền tỷ viện trợ được đưa ra luôn đi kèm với ưu tiên hàng đầu là Ca-bun phải rốt ráo chống tham nhũng!

Bên cạnh đó, bảo đảm an ninh cũng là vấn đề làm đau đầu các nhà lãnh đạo Áp-ga-ni-xtan. Ngay trong ngày diễn ra hội nghị ở Tô-ki-ô, tại tỉnh Can-đa-ha, miền Nam Áp-ga-ni-xtan, đã xảy ra ba vụ đánh bom ven đường làm ít nhất 18 dân thường thiệt mạng. Theo số liệu thống kê mới nhất của Liên hợp quốc, trong 5 năm qua, số thường dân bị thiệt mạng trong chiến tranh ở Áp-ga-ni-xtan đã tăng cao, lên tới con số kỷ lục 3.021 người vào năm 2011, đa số là nạn nhân của các cuộc tấn công do phiến quân gây ra.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com