Dấy lên lo ngại Olympic Luân Đôn bị tấn công

08:07, 23/07/2012

Theo Thời báo Chủ nhật số ra ngày 22-7, I-xra-en đã tăng cường nhân viên an ninh để bảo vệ đoàn thể thao nước này dự Đại hội thể thao Olympic Luân Đôn 2012. Trước đó, một tờ báo của I-xra-en đã đăng thông tin lo ngại rằng các vận động viên của họ có thể trở thành đích ngắm của những kẻ tấn công mà I-xra-en cho là người I-ran.

 Tờ Thời báo Chủ nhật cho hay, Sở chỉ huy cảnh sát Luân Đôn và Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) đã nhận được bản đánh giá về mối đe dọa nhằm vào đoàn vận động viên I-xra-en sau vụ tấn công liều chết nhằm vào một xe buýt chở du khách I-xra-en tại Bun-ga-ri hôm 18-7, khiến 6 người thiệt mạng. Được biết, Chính phủ I-xra-en cũng đã cử các nhân viên thuộc Cơ quan an ninh nội địa Shin Bet tới bảo vệ các vận động viên của mình. Trong khi đó, Cơ quan Tình báo I-xra-en (Mossad) cũng đã điều một đội có mật danh "Bayonet" tới châu Âu để truy tìm một nhóm các nghi can khủng bố mà I-xra-en tin rằng cộng tác với Lực lượng Quds (đơn vị hoạt động đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo I-ran) và Phong trào Héc-bô-la.

Một trong những nghi can khủng bố đang bị các nhân viên I-xra-en truy lùng trước thềm Olympic Luân Đôn 2012 là một người đàn ông mang hộ chiếu Mỹ có tên Đây-vít Giép-phơ-xơn (David Jefferson). Được biết, nghi can này đã bay tới Anh sau vụ tấn công liều chết tại Bun-ga-ri.

Cảnh sát Anh tuần tra bên ngoài khu làng Olympic ở thành phố Stratford. Ảnh: AP

Cảnh sát Anh tuần tra bên ngoài khu làng Olympic ở thành phố Stratford. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en Ê.Ba-rắc (E. Barack) cùng ngày đã bác bỏ thông tin mà tờ Thời báo Chủ nhật đưa ra về việc gửi nhân viên an ninh tới Luân Đôn bảo vệ các vận động viên. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ten A-víp, ông Ba-rắc nói rằng “điều đó là hư cấu”. “Cơ quan tình báo không làm những việc như thế, bạn sẽ không đột nhiên cử hàng đống người truy đuổi những bóng ma. Phải có những thông tin chính xác và có sự chọn lọc”, ông Ba-rắc nói. Được biết, 38 vận động viên I-xra-en đang ở làng Olympic tại thành phố Stratford, phía đông Luân Đôn.

Trở lại vụ đánh bom hôm 18-7 ở sân bay Burgas, Bun-ga-ri, khiến 6 du khách I-xra-en thiệt mạng, hiện giới chức Bun-ga-ri đang gấp rút tiến hành xác định danh tính của kẻ tình nghi qua dấu vân tay, xét nghiệm ADN và cả bằng lái xe Mỹ giả của y. Vụ tấn công diễn ra vào đúng ngày tưởng niệm 18 năm vụ tấn công vào trung tâm cộng đồng Do Tái tại Ác-hen-ti-na từng khiến 85 người thiệt mạng. Vụ việc đã khiến cho Anh, Pháp và các lãnh đạo Hồi giáo tại Bun-ga-ri lên tiếng chỉ trích. I-xra-en quy trách nhiệm cho I-ran về vụ tấn công năm 1994 tại Ác-hen-ti-na dù cho Tê-hê-ran một mực phủ nhận. Trong khi đó, I-ran lại cáo buộc I-xra-en đã đứng đằng sau các vụ ám sát các nhà khoa học và quan chức quân đội cao cấp của Tê-hê-ran những năm gần đây.

Ngay sau vụ tấn công trên xe buýt, I-xra-en quy trách nhiệm cho I-ran đứng sau vụ tấn công. Nhưng Tê-hê-ran đã bác bỏ cáo buộc này và gọi đó là “lố bịch”. Mỹ, đồng minh của I-xra-en cũng tuyên bố rằng không thể kết luận gì về việc I-ran có liên quan đến vụ tấn công ở Bun-ga-ri. Dù vậy, giới quan sát cho rằng vụ việc sẽ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ đối địch giữa I-xra-en và I-ran.

Vụ tấn công ở Bun-ga-ri hôm 18-7 đã làm dấy lên nỗi lo sợ thảm kịch tấn công Olympic Muy-ních vào năm 1972 do tay súng Pa-le-xtin tiến hành. Vụ tấn công khiến 11 vận động viên và các huấn luyện viên đoàn I-xra-en thiệt mạng.  Anh đã tiến hành một loạt hoạt động để đảm bảo không tái diễn sự cố đau thương hồi năm 1972. Báo Độc lập cho hay, gần như toàn bộ 3.800 điệp viên của Cơ quan Tình báo nội địa (MI5) sẽ được huy động cho Olympic mùa hè 2012. BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Phi-líp Ham-mân (Philip Hammond) thừa nhận, bảo đảm an ninh cho Thế vận hội 2012 là thách thức lớn nhất mà nước này phải đối mặt trong hàng chục năm qua. Theo các quan chức MI5 và MI6, khoảng 200 kẻ cực đoan sinh sống tại Anh đang lập kế hoạch thực hiện các hành động khủng bố.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com