Ai đứng sau vụ đánh bom kinh hoàng tại Xy -ri?

08:07, 20/07/2012

Sau vụ đánh bom kinh hoàng ngày 18-7 tại Trụ sở An ninh quốc gia Xy -ri, khiến một loạt quan chức an ninh hàng đầu của nước này thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng và Thứ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ, hai tổ chức là nhóm phiến quân Hồi giáo Liwa al -Islam và FSA cùng lên tiếng thừa nhận thực hiện vụ đánh bom. Người phát ngôn của FSA thậm chí còn nhấn mạnh, đó mới chỉ là “điểm khởi đầu” của chiến dịch tấn công tổng lực mà lực lượng này đang ráo riết tiến hành.

Cùng với tuyên bố sẽ thẳng tay trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ đánh bom nghiêm trọng nói trên, Tổng thống Xy -ri ngay lập tức bổ nhiệm tướng Gia -xim An Phơ -rây (Jassim al-Freij), nguyên Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Xy -ri vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Da -út Ra -giơ-ha đã thiệt mạng. Phát biểu trên truyền hình sau khi nhậm chức, ông An Phơ -rây tuyên bố, hành động khủng bố vừa qua tại Đa -mát sẽ không thể ngăn lực lượng vũ trang Xy -ri truy tìm thủ phạm và phá tan mọi âm mưu đe dọa đất nước và nhân dân nước này.

Ông Da -út Ra -giơ-ha, Bộ trưởng Quốc phòng Xy -ri thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Đa -mát ngày 18-7. Ảnh: RIA Novosti

Ông Da -út Ra -giơ-ha, Bộ trưởng Quốc phòng Xy -ri thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Đa -mát ngày 18-7. Ảnh: RIA Novosti

Không chỉ làm rung động Xy -ri, vụ đánh bom cũng khiến nhiều nước trong khu vực đặt quân đội của mình vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao do lo ngại những phản ứng từ phía Chính quyền Tổng thống Xy -ri An át -xát. Trước phát biểu của Bộ trưởng Thông tin Xy -ri cho rằng, các cơ quan tình báo nước ngoài, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, đứng sau vụ đánh bom nhằm vào Trụ sở An ninh quốc gia Xy -ri, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tay -íp éc -àö-gan (Tayyip Erdogan) ngày 19-7 đã bác bỏ cáo buộc nói trên, đồng thời khẳng định, An-ca-ra không bao giờ làm những việc như vậy với “những người Xy -ri anh em”.

Vụ đánh bom cũng mở đầu cho một loạt những phản ứng quốc tế về tình hình Xy -ri. Ngoại trưởng Nga Xéc -gây La -vrốp (Sergei Lavrov) cho rằng, tại Xy -ri đang diễn ra "cuộc chiến quyết định" giành giật thủ đô Đa -mát. ông La -vrốp cáo buộc phương Tây đang kích động phe đối lập ở Xy -ri, đồng thời cho rằng, việc ủng hộ phe đối lập sẽ chỉ làm máu đổ nhiều thêm tại quốc gia Trung Đông này. Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông La -vrốp nói: "Thay vì kiềm chế lực lượng đối lập, một số đối tác của chúng ta lại kích động họ hành động. ủng hộ lực lượng nổi dậy là một chính sách bế tắc, bởi ông át -xát sẽ không tự nguyện ra đi”. Ngoại trưởng I -ran ác -ba Xa-lê-hi (Akbar Salehi) cũng kêu gọi chấm dứt ngay sự can thiệp từ bên ngoài và vũ trang cho phe đối lập ở Xy -ri và tin tưởng rằng, đối thoại là giải pháp duy nhất để giúp Đa -mát thoát khỏi khủng hoảng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh U.Ha -gơ (W.Hague) kêu gọi Nga và Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết mạnh mẽ hơn của HĐBA LHQ về vấn đề Xy -ri. Tại Nhà Trắng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lê -ôn Pa -nét-ta (Leon Panetta) cho rằng, cộng đồng quốc tế cần hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển tiếp ở Xy -ri bởi tình hình Đa -mát đang nhanh chóng vượt qua tầm kiểm soát. Cùng ngày, Oa-sinh-tơn đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục thành viên trong Chính phủ Xy -ri như một động thái nhằm gây sức ép đối với chính quyền của Tổng thống Át -xát.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com