Ðặc phái viên C.An-nan thúc đẩy kế hoạch hòa bình ở Xy-ri

07:07, 10/07/2012

* Tổng thống Ai Cập khôi phục hoạt động QH

Theo Roi-tơ, ngày 9-7, tại Ða-mát, Ðặc phái viên chung LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) C.An-nan đã thảo luận với Tổng thống Xy-ri A.Át-xát về kế hoạch hòa bình do ông đề xướng đang bế tắc. Ðây là chuyến thăm thứ ba của ông An-nan đến Xy-ri nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài 16 tháng qua tại Xy-ri.

Đặc phái viên C.An-nan trở lại Thủ đô Đa-mát của Xy-ri. Ảnh: Tân Hoa Xã
Đặc phái viên C.An-nan trở lại Thủ đô Đa-mát của Xy-ri. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, ông An-nan cảnh báo các nỗ lực quốc tế nhằm tìm giải pháp chính trị cho khủng hoảng ở Xy-ri đứng trước nguy cơ thất bại. Sự chia rẽ giữa các nước trong khu vực với các cường quốc về cách thức giải quyết khủng hoảng tại Xy-ri khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Ông An-nan đề xuất, ngoài việc Nga có ảnh hưởng quan trọng trong việc giải quyết hòa bình cho vấn đề Xy-ri, I-ran cũng cần đóng một vai trò trong tiến trình này.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Ðài truyền hình Ðức ARD, Tổng thống Xy-ri Át-xát cáo buộc Mỹ, A-rập Xê-út, Ca-ta và Thổ Nhĩ Kỳ"bao che và trợ giúp những kẻ khủng bố" gây mất ổn định Xy-ri. Tuy nhiên, ông Át-xát tuyên bố"không đóng cửa" với bất cứ quốc gia và quan chức nào nếu họ nghiêm túc và thật sự muốn giúp giải quyết vấn đề ở Xy-ri. Báo cáo mới nhất của LHQ cho thấy, đã có hơn 30 nghìn người Xy-ri tỵ nạn tại nước láng giềng Li-băng. Thủ tướng Gioóc-đa-ni Ph.Ta-ra-oen cũng cho biết, khoảng 131 nghìn người Xy-ri đã chạy sang Gioóc-đa-ni từ khi bất ổn xảy ra năm 2011.

* Theo các hãng tin AFP và Tân Hoa xã, Tổng thống Ai Cập M.Mơ-xi ngày 8-7 đã ban hành sắc lệnh khôi phục hoạt động của QH nước này, qua đó hủy bỏ quyết định của Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) giải tán QH căn cứ theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp tối cao hồi tháng trước. Sắc lệnh của Tổng thống Mơ-xi nêu rõ, QH dân cử sẽ được triệu tập trở lại và thực thi các quyền hạn của cơ quan lập pháp cho tới khi bầu ra QH mới. Trợ lý Tổng thống, ông Y.A-li cho biết, cuộc bầu cử QH trước thời hạn dự kiến được tổ chức trong vòng 60 ngày trước khi Ai Cập thông qua một bản Hiến pháp mới. Quyết định khôi phục hoạt động của QH do phe Hồi giáo của Tổng thống Mơ-xi chiếm đa số có thể làm gia tăng căng thẳng giữa ông Mơ-xi với lực lượng quân sự vừa chuyển giao quyền lực cuối tháng trước. Cùng ngày, theo Roi-tơ, SCAF đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp thảo luận sắc lệnh của Tổng thống. Tòa án Hiến pháp tối cao cũng họp ngày 9-7 để xem xét động thái bất ngờ nói trên của Tổng thống Mơ-xi.

* Theo Hãng thông tấn MENA, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã mời Tổng thống Ai Cập M.Mơ-xi thăm Mỹ vào tháng 9 tới, nhân dịp tham dự cuộc họp của Ðại hội đồng LHQ. Lời mời được Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ U.Bơn chuyển tới Tổng thống Mơ-xi trong chuyến thăm Ai Cập ngày 8-7. Tại cuộc gặp Tổng thống Mơ-xi, ông Bơn hoan nghênh những diễn biến tích cực tại Ai Cập và thông báo Mỹ dành cho Ai Cập khoản viện trợ hằng năm 1,3 triệu USD.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com