Xy-ri: Đọ súng trên toàn quốc

08:07, 23/07/2012

Không lâu sau khi lực lượng chống đối đánh chiếm các khu vực thuộc biên giới giữa Xy-ri với I-rắc và Thổ Nhĩ Kỳ, quân chính phủ Xy-ri đã phát động một cuộc tổng phản công trên phạm vi toàn quốc nhằm khôi phục luật pháp và trật tự.

Các nguồn tin an ninh cho hay, quân đội Xy-ri đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở thủ đô Đa-mát. Truyền hình quốc gia Xy-ri cũng đưa tin quân chính phủ đã quét sạch hoàn toàn các nhóm khủng bố vũ trang tại khu vực bất ổn Mi-đan ở Đa-mát và giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Trong khi đó, giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục nổ ra tại một số quận thuộc Đa-mát và A-lép-pô, thành phố lớn thứ hai tại Xy-ri. Các tay súng nổi loạn thuộc “Quân đội Xy-ri tự do” (FSA) đã tiến đến A-lép-pô và đọ súng với quân chính phủ đóng trong thành phố suốt từ ngày 20 đến sáng ngày 21-7.

Cảnh đổ nát tại khu vực Mi-đan ở Đa-mát. Ảnh: AP
Cảnh đổ nát tại khu vực Mi-đan ở Đa-mát. Ảnh: AP

Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri cho biết, riêng trong ngày 20-7, đã có ít nhất 177 người thiệt mạng trong các vụ giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy. Căng thẳng lan rộng khiến nhiều người dân Xy-ri phải đi sơ tán để tránh bom đạn. Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn, chỉ trong vòng 48 giờ, đã có tới 30.000 người dân Xy-ri vượt biên sang Li-băng. Một nhà ngoại giao giấu tên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã có thêm 3 tướng Xy-ri chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, nâng tổng số tướng đào tẩu khỏi Xy-ri lên 24 người.

Lo ngại trước con số thương vong ngày càng tăng, một số nước Mỹ La-tinh cũng thông báo kế hoạch sơ tán công dân khỏi Xy-ri, đồng thời khuyến cáo người dân nước mình tìm mọi cách rời khỏi Xy-ri càng nhanh càng tốt. Bộ Ngoại giao Bra-xin thông báo đóng cửa tạm thời Đại sứ quán nước này tại Đa-mát và đưa các nhân viên ngoại giao sang Li-băng.

Theo Roi-tơ, HĐBA LHQ đã nhất trí gia hạn 30 ngày cho sứ mệnh giám sát cuối cùng của các quan sát viên LHQ tại Xy-ri. Quyết định gia hạn này được đưa ra sau khi Đại sứ Nga tại LHQ V.Chu-rơ-kin tuyên bố ủng hộ bản dự thảo nghị quyết do Anh soạn thảo về việc gia hạn sứ mệnh trên.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga ngày 20-7, Tổng thống Nga V.Pu-tin cảnh báo các cường quốc phương Tây không được hành động đơn phương chống Chính phủ Xy-ri vượt ra ngoài khuôn khổ cho phép của HĐBA LHQ. Ông Pu-tin cũng bác bỏ những cáo buộc của phương Tây cho rằng, Nga đang kích động thêm bạo lực ở Xy-ri bằng cách cùng với Trung Quốc lần thứ ba dùng quyền phủ quyết để phản đối các nghị quyết chống Xy-ri. Trong khi đó, I-ran lên tiếng cho rằng, chính Mỹ và I-xra-en có trách nhiệm lớn trong sự bất ổn hiện nay ở Xy-ri. Bộ trưởng Quốc phòng I-ran A.Va-hi-đi cho rằng, Đa-mát đang phải đối mặt với “âm mưu” của Mỹ và I-xra-en, nhưng I-ran tin quân đội Xy-ri có thể khiến Oa-sinh-tơn cùng các đồng minh phải thất vọng./.

Theo: qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com