Xy-ri: Quân chính phủ đánh bật lực lượng chống đối ra khỏi Thủ đô

07:07, 24/07/2012

Quân đội Chính phủ Xy-ri đang giành thế áp đảo sau khi đánh bật các tay súng chống đối ra khỏi một số khu vực sau nhiều giờ giao tranh quyết liệt. Tuy nhiên, Đa-mát vẫn tiếp tục chịu nhiều áp lực từ bên ngoài như Liên đoàn A-rập (AL) và Liên minh châu Âu (EU).

Quân đội chính phủ Xy-ri vui mừng sau khi đẩy lùi lực lượng chống đối ra khỏi thủ đô Đa-mát. Ảnh: AFP

Quân đội chính phủ Xy-ri vui mừng sau khi đẩy lùi lực lượng chống đối ra khỏi thủ đô Đa-mát. Ảnh: AFP

Giao tranh tiếp diễn ở Đa-mát suốt tuần qua kể từ khi lực lượng chống đối "Quân đội Xy-ri tự do" (FSA) kêu gọi tiến hành "trận chiến cuối cùng" ở Thủ đô. Chiến sự nổ ra dữ dội với lợi thế đang nghiêng về phía chính phủ. Để chuẩn bị cho cuộc tổng tiến công này, Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát (Bashar Al-Assad) đã cử em trai là Tướng Ma-hê Át-xát (Maher Assad) chỉ huy của Sư đoàn 4 tinh nhuệ, đứng đầu một bộ tư lệnh mới chống quân nổi dậy. Ông cũng bổ nhiệm Tướng A-li Mam-lu-khơ (Ali Mamloukh) đứng đầu Cơ quan An ninh chung, Tướng Ha-phê-dơ Ma-khơ-lúp (Hafez Makhlouf) làm Tư lệnh quân sự Đa-mát… Trong vòng 48 giờ, quân đội Xy-ri đã xua đuổi quân nổi dậy khỏi khu Ma-dê ở thủ đô Đa-mát. Đài Truyền hình trung ương Xy-ri cho biết, chiến dịch tấn công của chính phủ đã khiến cho các nhóm khủng bố vũ trang thiệt hại nặng nề, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng. Lực lượng chính phủ còn khẳng định nhiều tay súng chống đối bị bắt giữ và hàng chục tay súng khác đầu hàng. Hãng tin nhà nước SANA khẳng định tình hình thủ đô Đa-mát đang trở lại bình thường, giữa lúc các lực lượng chính phủ “đánh đuổi tàn quân khủng bố” ra khỏi các đường phố.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri cũng xác nhận các lực lượng chính phủ đã kiểm soát nhiều tuyến phố chính tại những khu vực họ tiến vào. Tổ chức này cho biết chỉ riêng trong ngày 22-7, chiến sự trên khắp Xy-ri đã làm 123 người thiệt mạng, trong đó có 67 dân thường, 22 tay súng và 34 binh lính chính phủ.

Trong khi đó, một chỉ huy của FSA cũng tuyên bố "cuộc chiến giải phóng" thành phố A-lép-pô ở miền Bắc đã bắt đầu. Giao tranh đường phố đã nổ ra ở nhiều khu vực trong thành phố này, trong đó có các khu vực Xa-la-hê-đin và Xa-khua.

Trước tình trạng bạo lực diễn biến nghiêm trọng ở Xy-ri, tại cuộc họp các ngoại trưởng AL diễn ra ngày 23-7 tại Đô-ha (Ca-ta), AL tuyên bố cắt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Xy-ri, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp để xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc gia Trung Đông này. Một nghị quyết của AL cũng đề nghị Liên hợp quốc thông qua việc thành lập "vùng đệm an toàn" tại Xy-ri để bảo vệ dân thường và ngay lập tức thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở quốc gia này. Tổng thư ký AL Na-bin E-na-ra-bi (Nabil Elaraby) còn đề xuất một "lối thoát an toàn" cho Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát (Bashar al-Assad) và gia đình, nếu nhà lãnh đạo này từ bỏ quyền lực. Tuy nhiên, nội dung chi tiết của đề xuất trên không được công bố. Cũng tại cuộc họp này, AL này cũng nhất trí thông qua khoản cứu trợ 100 triệu USD cho người tị nạn Xy-ri. Cùng ngày, EU đã gia tăng biện pháp trừng phạt Xy-ri, đồng thời nhất trí siết chặt cấm vận vũ khí đối với quốc gia này.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Đa-mát, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Gi-hát Mác-đi-xi (Jihad Makdissi) ngày 23-7 cho biết, Xy-ri sẽ không sử dụng các vũ khí hóa học và vũ khí trái quy ước khác trừ phi bị nước ngoài tấn công. Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cho biết nước này sẽ "quy trách nhiệm" cho bất kỳ quan chức Xy-ri nào liên quan tới việc phát tán hoặc sử dụng các loại vũ khí hóa học của nước này./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com