Tổng thống Nga: Phương Tây đang xuất khẩu "dân chủ tên lửa - bom đạn"

08:07, 11/07/2012

Phát biểu tại Hội nghị các đại sứ và đại diện thường trực của LB Nga ở nước ngoài, diễn ra ngày 9-7 tại Mát-xcơ-va, Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin (Vladimir Putin) đã lên tiếng chỉ trích phương Tây là nhân tố chính dẫn đến tình trạng xuất khẩu "dân chủ tên lửa - bom đạn" thông qua việc can thiệp vào các cuộc xung đột ở nước khác. Người đứng đầu Điện Crem-li cũng nhận định, vai trò vị thế của phương Tây trên trường quốc tế đang dần suy yếu do sự bất ổn về kinh tế-xã hội trong nội bộ một số nước.

Theo Tổng thống V.Pu-tin, thông qua những hành động đơn phương đi ngược với luật pháp quốc tế, một số nước phương Tây đang tìm mọi cách để duy trì sự ảnh hưởng vốn có của mình. Những hành động đó, theo ông Pu-tin, được thể hiện thông qua "các chiến dịch nhân đạo", nhưng thực chất là xuất khẩu "dân chủ tên lửa - bom đạn", can thiệp vào xung đột nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Ông Pu-tin cho rằng, thực trạng các nước chỉ nhăm nhăm theo đuổi lợi ích riêng đã khiến cộng đồng quốc tế chưa thể tiến tới những nền tảng cơ bản của một hệ thống an ninh toàn diện. Đó cũng là lý do chính khiến các mối đe dọa và thách thức toàn cầu hiện nay như phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, khủng bố, tôn giáo cực đoan, buôn bán ma túy, ô nhiễm môi trường, thiếu lương thực và nước sinh hoạt, đều mang tính chất xuyên quốc gia.

Tổng thống V.Pu-tin phát biểu tại hội nghị ở Mát-xcơ-va ngày 9-7. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống V.Pu-tin phát biểu tại hội nghị ở Mát-xcơ-va ngày 9-7. Ảnh: RIA Novosti

Bày tỏ quan ngại trước một số hành động gần đây của Mỹ, điển hình là kế hoạch thành lập Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) ở châu Âu, nhưng ông Pu-tin lại khẳng định, Nga sẽ tăng cường hợp tác với tất cả các nước trên thế giới và nhấn mạnh chính sách đối ngoại của Nga không nhằm chống lại hay cô lập bất kỳ quốc gia nào. Ông Pu-tin cũng gửi tới các ứng cử viên tổng thống Mỹ một thông điệp rằng, không nên coi những tuyên bố chống lại Mát-xcơ-va là một phương thức để thu thập phiếu bầu từ cử tri Mỹ, bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới quan hệ Nga-Mỹ cũng như quan hệ quốc tế nói chung.

Về cuộc xung đột kéo dài tại Xy-ri, ông Pu-tin nêu rõ quan điểm cho rằng, không thể lặp lại “kịch bản Li-bi” tại Xy-ri thông qua can thiệp quân sự, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có những hành động thiết thực để buộc các bên liên quan ngồi vào bàn đàm phán. Cùng ngày, Phó giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga V.Đờ-di-can (V.Dzirkaln) cho biết, Nga sẽ không bàn giao máy bay chiến đấu và các loại vũ khí khác cho Xy-ri khi tình hình tại quốc gia Trung Đông này chưa ổn định trở lại. “Chúng tôi sẽ không đàm phán về việc bàn giao các loại vũ khí mới cho Xy-ri. Sẽ không có thêm lô vũ khí nào được chuyển giao cho Đa-mát bởi tình hình tại đây vẫn đang rất bất ổn”, AP dẫn phát biểu của ông V.Đờ-di-can bên lề một triển lãm hàng không ở Anh. Mặc dù vậy, Mát-xcơ-va khẳng định sẽ tiếp tục cung cấp cho Xy-ri các loại vũ khí và thiết bị quân sự nằm trong các hợp đồng cũ.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com