Tòa án Ai Cập đình chỉ sắc lệnh của Tổng thống

07:07, 12/07/2012
Theo Tân Hoa xã, Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập (SCC) tuyên bố đình chỉ sắc lệnh của Tổng thống nước này M.Mơ-xi về việc khôi phục hoạt động của QH, chỉ vài giờ sau khi QH triệu tập họp trở lại ngày 10-7.
QH Ai Cập triệu tập họp ngày 10-7 theo sắc lệnh của tổng thống. .
QH Ai Cập triệu tập họp ngày 10-7 theo sắc lệnh của tổng thống. .

Quyết định của SCC có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Tổng thống Mơ-xi với SCC và Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF). Tại quảng trường Ta-hơ-ria, hàng nghìn người ủng hộ ông Mơ-xi tổ chức biểu tình phản đối quyết định của SCC. Trước nguy cơ  căng thẳng  leo thang  ở Ai Cập, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H.Clin-tơn cùng ngày kêu gọi các bên ở Ai Cập đối thoại để chấm dứt khủng hoảng, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Mỹ tiếp tục hợp tác với Cai-rô.

* Theo Roi-tơ, các lực lượng Hồi giáo ở Li-bi đang tìm cách liên minh với các ứng cử viên độc lập nhằm kiểm soát QH, trong khi Liên minh các lực lượng dân tộc (NFA) của cựu Thủ tướng M.Gi-brin vượt xa các đảng Hồi giáo, tạm dẫn đầu trong cuộc bầu cử QH Li-bi hôm 7-7. Tân Hoa xã đưa tin, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 10-7 ra tuyên bố, hoan nghênh cuộc bầu cử QH dân chủ đầu tiên được tổ chức ở Li-bi hơn 40 năm qua. Liên minh châu Phi (AU) cũng đánh giá cuộc bầu cử QH Li-bi thành công, coi đây là một phần của tiến trình chuyển tiếp nhằm khôi phục ổn định ở Li-bi.

* Ngày 10-7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ra báo cáo cho biết, kinh tế Li-bi có khả năng hồi phục mạnh mẽ trong năm 2012. Một trong những nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Li-bi tăng vọt là do nước này đang tiến hành các dự án tái thiết sau chiến tranh, nỗ lực khôi phục sản lượng dầu mỏ và nhu cầu trong lĩnh vực tư nhân tăng mạnh. Tuy nhiên, IMF cảnh báo, sự bất ổn chính trị, an ninh và khả năng giá dầu thế giới giảm là những rủi ro đối với kinh tế Li-bi.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com