Thổ Nhĩ Kỳ điều sáu máy bay chiến đấu F-16 đến biên giới với Syria

07:07, 03/07/2012

Sáu chiến máy bay chiến đầu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã đột ngột xuất kích đến gần biên giới với Syria sau khi các máy bay lên thẳng của Syria đến gần biên giới.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố cho biết, sáu chiếc máy bay chiến đấu được điều đến khu vực để đối phó với ba vụ việc xảy ra hôm thứ Bảy và cho biết thêm không có việc vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố cho biết, bốn trong số sáu chiếc máy bay chiến đấu xuất kích khẩn cấp hôm thứ Bảy từ căn cứ không quân Incirlik để đối phó với hai vụ máy bay lên thẳng của Syria bay gần tỉnh Hatay. Sau đó, thêm hai chiếc F-16s cất cánh từ một căn cứ gần Batman, phía tây-nam Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi các máy bay lên thẳng bay tới một điểm gần tỉnh Mardin. Theo AP, quân đội cho biết, các máy bay lên thẳng của Syria đã bay gần biên giới khoảng 6,5km.

Tháng trước, quân đội Syria đã bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ kỳ trên khu vực biên giới.

Vụ việc làm tăng căng thẳng trong quan hệ giữ hai nước từng là cựu đồng minh.

Hôm thứ Sáu, Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã triển khai các dàn phóng tên lửa và súng phòng không dọc theo biên giới để đáp trả vụ Syria bắn rơi chiếc F-4 Phantom vào ngày 22-6.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước công khai lên án mạnh mẽ chính quyền Syria về các vụ trấn áp người biểu tình trong cuộc nổi dậy chống chính phủ kéo dài suốt 16 tháng qua và hiện họ đang phải chịu hậu quả là hơn 30 nghìn người tị nạn Syria tràn vào nước này.

Syria cho biết, chiếc F-4 bị hệ thống phòng không của nước này bắn rơi trên không phận của họ. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định máy bay của họ bị trúng tên lửa và bị rơi sau khi nó bay vào trong thời gian và rời khỏi không phận Syria.

Chiếc máy bay này bị rơi ở Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển thuộc tỉnh miền nam Hatay. Các phi công đi trên chiếc máy bay này vẫn mất tích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi nói rằng, chiếc máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã “vi phạm không phận Syria và bị các hệ thống phòng không của Syria bắn trả và máy bay bị rơi bên trong khu vực lãnh hải của Syria”.

PressTV cho biết, chiếc máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi trên khu vực lãnh hải Syria, ở phía làng Om al-Tuyour, tỉnh Latakia, nằm ở phía tây Syria.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa Damascus về vụ việc và đồng thời cho biết, ông đã lệnh cho các lực lượng vũ trang coi bất kỳ sự tiếp cận quân sự nào của Syria trên biên giới là một mối đe dọa.

NATO lên án vụ Syria bắn rơi máy bay và đồng thời lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Thỗ Nhĩ Kỳ, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa Điều 4, hiệp ước NATO, cho phép các quốc gia thành viên triệu tập cuộc họp tham vấn nếu họ thấy rằng an ninh bị đe dọa.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com