Thảo luận các biện pháp giải quyết bất ổn ở Ma-li

02:07, 06/07/2012
Hãng Roi-tơ dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Pháp L.Pha-bi-út nói rằng, Hội đồng Bảo an LHQ đang thảo luận về một giải pháp mới nhằm kiềm chế sự bất ổn ở Ma-li sau khi các tay súng Hồi giáo An-xa Ðin liên hệ An Kê-đa chiếm đóng miền bắc nước này.
Các tay súng An-xa Ðin chiếm miền bắc Ma-li.   ( Ảnh: ROI-TƠ )
Các tay súng An-xa Ðin chiếm miền bắc Ma-li. ( Ảnh: ROI-TƠ )

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp của ông Pha-bi-út với người đồng cấp Ðức G.Vét-xtơ-vê-lơ trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về tình hình Ma-li. Theo kế hoạch, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cũng sẽ họp tại Buốc-ki-na Pha-xô vào cuối tuần này để thảo luận việc thành lập một chính phủ đoàn kết ở Ma-li. ECOWAS cho biết, 3.300 binh sĩ của các nước thành viên đã sẵn sàng hỗ trợ Ma-li.

Trong khi đó, QH Ma-li đã ra thông cáo kêu gọi nhân dân Ma-li "giành lại sự toàn vẹn lãnh thổ" và đề nghị cộng đồng quốc tế can thiệp quân sự vào miền bắc nước này. Ma-li hiện do một chính phủ lâm thời điều hành sau cuộc đảo chính quân sự ngày 22-3 vừa qua. Cuộc đảo chính đã mở đường cho người Tua-rếch chiếm đóng các thành phố miền bắc và tuyên bố nhà nước A-da-oát. Các nhóm Hồi giáo cực đoan áp dụng luật Hồi giáo Sa-ri-a, phá hủy các lăng mộ cổ và đặt mìn trong thành phố chiếm đóng.

* Theo Roi-tơ, kết quả sơ bộ do Ủy ban bầu cử Xê-nê-gan công bố cho thấy, liên minh của Tổng thống Xê-nê-gan M.San đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp ngày 1-7 vừa qua với việc giành được 119/150 ghế trong QH mới. Ðảng Dân chủ của cựu Tổng thống A. Uây-đơ từng chiếm đa số trong QH trước, chỉ giành được 12 ghế; nhóm chính trị ly khai từ đảng này giành được bốn ghế; các đảng nhỏ còn lại giành được 15 ghế. Kết quả nói trên cho phép Tổng thống San thúc đẩy các cải cách kinh tế đã cam kết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com