Tân Tổng thống Ai Cập phản công giới quân sự

07:07, 10/07/2012

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Ai Cập Mô -ha-mét Mơ -xi (Mohamed Morsy) dường như đã bắt đầu “đòn phản công” đầu tiên đối với Hội đồng Tối cao Các lực lượng vũ trang (SCAF) cầm quyền.

Hãng thông tấn nhà nước MENA đưa tin, ngày 8-7, tân Tổng thống Ai Cập đã ban sắc lệnh khôi phục hoạt động của Quốc hội nước này, hủy phán quyết tháng trước của Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập về việc giải tán Quốc hội. Sắc lệnh của Tổng thống Mơ -xi đề nghị Quốc hội triệu tập trở lại và thực thi các quyền hạn của cơ quan lập pháp cho đến khi bầu ra Quốc hội mới. Theo sắc lệnh, cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi Hiến pháp mới được thông qua trong một cuộc trưng cầu ý dân.

Tổng thống Ai Cập Mô -ha-mét Mơ -xi và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Uy -li-am Bơn tại Cai -rô. Ảnh: Roi-tơ

Tổng thống Ai Cập Mô -ha-mét Mơ -xi và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Uy -li-am Bơn tại Cai -rô. Ảnh: Roi-tơ

Trước đó, ngày 14-6, Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập phán quyết rằng, 1/3 số ghế trong quốc hội được bầu đầu năm nay là không hợp lệ, đồng thời Luật Cách ly chính trị cấm các quan chức chế độ cũ hoạt động chính trị là vi hiến. Ngày 15-6, SCAF cầm quyền đã ra lệnh giải tán Quốc hội, do phe Hồi giáo kiểm soát, theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao và quyền lập pháp được trao lại cho SCAF. Trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi đầu năm nay, Đảng Công lý và Phát triển (FJP) của tổ chức Anh em Hồi giáo giành được 235 ghế trong tổng số 508 ghế, tương đương 47,18% số ghế tại Hạ viện.

Sắc lệnh trên của ông Mơ -xi được thông báo ngay sau khi ông có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Uy -li-am Bơn (William Burns). Tại cuộc gặp, ông Bơn cho biết, Mỹ sẽ viện trợ cho Ai Cập 1, 3 tỷ USD mỗi năm. ông Bơn cũng hoan nghênh những diễn biến tích cực ở Ai Cập, song cho rằng còn nhiều việc phải làm để ổn định tình hình tại nước này, trong đó quan trọng là một Quốc hội do dân bầu ra phải được vận hành và phải xúc tiến soạn thảo Hiến pháp mới.

Theo giới phân tích, sắc lệnh nói trên của tân Tổng thống Mơ -xi, người mới nắm quyền tại Ai Cập trong vòng một tuần, có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa tổ chức Anh em Hồi giáo với SCAF, vốn lãnh đạo chính quyền lâm thời của Ai Cập trước khi chuyển giao quyền lực cho ông Mơ -xi ngày 30-6. Theo MENA, SCAF đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ngày 8-7 do Nguyên soái Hu -xê-in Tan-ta-uy (Hussein Tantawi) chủ trì để thảo luận về sắc lệnh của Tổng thống, song không đưa ra kết luận nào.

Trước đó, việc ông Mơ -xi lên nắm quyền cũng được dự đoán sẽ mở đầu cho một cuộc đấu đá quyền lực giữa tổ chức Anh em Hồi giáo mà ông Mơ -xi là đại diện với bên kia là giới quân sự từ lâu nắm quyền ở đất nước Bắc Phi này. Nhà phân tích chính trị Ha -la Mu-xta-pha (Hala Mustafa) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và chính trị Al -Ahram nhận định, quyết định trên chỉ là dấu hiệu mới nhất của cuộc đấu tranh giành quyền lực không thể tránh khỏi này. Với “phát súng” đầu tiên của tân Tổng thống Ai Cập, tình trạng tranh giành quyền lực trên chính trường Cai -rô có thể sẽ tiếp tục gia tăng. Nhiều người thậm chí còn cho rằng, điều này sẽ dẫn đến bất ổn và bạo động tại Ai Cập trong thời gian tới.

Trong một diễn biến có liên quan, Chủ tịch Quốc hội Ai Cập do phe Hồi giáo đứng đầu, ông Xa -át An Ca -tát-ni (Saad al-Katatni) ngày 9-7 đã kêu gọi các thành viên của Hạ viện nhóm họp vào trưa 10-7 để xem xét quyết định của Tổng thống Mơ -xi.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com