Tân Tổng thống Ai Cập cam kết toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân

07:07, 02/07/2012

Ngày 30-6, Tổng thống đắc cử của Ai Cập Mô-ha-mét Mô-xi (Mohamed Morsi) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Là nhà lãnh đạo đầu tiên được bầu nên một cách dân chủ và cũng là Tổng thống đầu tiên của Ai Cập kể từ khi ông Hô-xni Mu-ba-rắc (Hosni Mubarak) bị lật đổ vào năm 2011, ông Mô-xi cam kết sẽ trở thành “một Tổng thống của mọi người dân Ai Cập”, toàn tâm toàn ý phục vụ lợi ích của nhân dân, đồng thời tôn trọng tất cả các thỏa thuận quốc tế.

Ông M.Mô-xi phát biểu trước những người ủng hộ ông tại quảng trường Ta-hơ-ria. Ảnh: AP

Ông M.Mô-xi phát biểu trước những người ủng hộ ông tại quảng trường Ta-hơ-ria. Ảnh: AP

“Tôi sẽ tận tâm duy trì trật tự nền cộng hòa, tôn trọng hiến pháp, pháp luật và toàn tâm toàn ý phục vụ lợi ích của nhân dân”, ông M.Mô-xi cam kết trong lễ tuyên thệ tại Tòa án Hiến pháp ở Cai-rô. Trước đó, trong lễ nhậm chức tượng trưng tại quảng trường Ta-hơ-ria (Tahrir) trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn người ủng hộ, ông M.Mô-xi cũng tuyên bố sẽ xây dựng một nhà nước dân sự và hiến pháp, bảo vệ đầy đủ lợi ích của người dân, giữ gìn độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ. Theo đường hướng được ông Mô-xi vạch ra, sau khi ông chính thức lãnh đạo đất nước, quyền lực và mong muốn của người dân Ai Cập sẽ là ưu tiên hàng đầu. “Dưới sự lãnh đạo của tôi, tại đất nước Ai Cập sẽ không có bất kỳ ai hay bất kỳ thể chế nào được đặt cao hơn quyền lực và ý nguyện của người dân. Tôi hứa với các bạn rằng, tôi sẽ không từ bỏ những quyền hạn được giao cho Tổng thống”, ông nói.

Cùng ngày, ông M.Mô-xi cũng chính thức được Hội đồng tối cao Các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) bàn giao quyền lãnh đạo đất nước và quan trọng hơn, ông đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía lãnh đạo SCAF. Phát biểu tại buổi lễ ở căn cứ quân sự gần Cai-rô, Nguyên soái H.Tan-ta-uy (H.Tantaoui), Chủ tịch của SCAF nói: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng vị Tổng thống mới do chính nhân dân Ai Cập bầu ra”. 

Ngay sau khi nhậm chức, vị Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập thời hậu Mu-ba-rắc một lần nữa khẳng định, Chính phủ do ông điều hành sẽ tôn trọng tất cả các thỏa thuận quốc tế mà các chính phủ tiền nhiệm đã ký, thực hiện đường lối đối ngoại tự chủ, không phụ thuộc vào bất kỳ thế lực nào ở bên ngoài và cũng không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ những quyền chính đáng của người dân Pa-le-xtin trong việc đòi lại những vùng đất bị I-xra-en chiếm đóng và khẳng định, sẽ cùng với cộng đồng quốc tế tìm ra giải pháp chấm dứt đổ máu tại Xy-ri.

Tham gia tranh cử với tư cách là ứng cử viên của Tổ chức Anh em Hồi giáo, ông M.Mô-xi đã trở thành tân Tổng thống của Ai Cập sau khi đánh bại cựu Thủ tướng A-mét Sa-phích (Ahmed Shafiq) trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Ai Cập giữa tháng Sáu vừa qua.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com