Syria bổ nhiệm các vị trí an ninh quan trọng

07:07, 26/07/2012

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua đã củng cố lại bộ máy an ninh, bổ nhiệm năm quan chức an ninh nắm giữ các vị trí nhạy cảm, nhằm duy trì khả năng kiểm soát cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua và một tuần sau khi xảy ra vụ đánh bom khiến bốn quan chức an ninh hàng đầu thiệt mạng.

Tin cho biết, Thiếu tướng Mohammad Deib Zaitoon được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan tình báo Syria. Thiếu tướng Ali Yunus được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội. Thiếu tướng Ali Mamlouk được chỉ định làm Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia thay ông Hisham Ikhtiar, chết trong vụ đánh bom xảy ra tuần trước. Thiếu tướng Abdulfattah Qudsieh được chỉ định làm Phó giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia. Ông Rustom Ghazaleh, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Syria ở Li-băng, được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan an ninh chính trị.

Bốn quan chức an ninh hàng đầu thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tuần trước gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Syria Dawood Rajha, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Assef Shawkat, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Hisham Ikhtiar và ông Hassan Turkmani, người lãnh đạo cơ quan quản lý khủng hoảng đã thiệt mạng. Bộ trưởng Nội vụ Mohammad Sha’ar bị thương trong vụ nổ này. Ông Assef Shawkat còn là anh rể của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom, Tổng thống Assad đã chỉ định ông Fahad al-Freij làm bộ trưởng quốc phòng và Tướng Ali Abdullah Dayyoub làm Tổng tham mưu trưởng.

Cùng ngày, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình Herve Ladsous đã tới Syria để quan sát thực tế tình hình nhân đạo sau khi LHQ gia hạn sứ mệnh giám sát thêm 30 ngày.

* Bộ trưởng Thương mại và Hải quan Thổ Nhĩ Kỳ Hayati Yazici cho biết chính phủ nước này hôm qua đã cho đóng cửa tất cả cửa khẩu biên giới với Syria.

Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hành động này song song với các biện pháp trừng phạt mới của Ankara đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Mấy ngày qua, các tay súng nổi dậy Syria thường xuyên tấn công vào các cửa khẩu biên giới, trong đó có các cửa khẩu trên biên giới với Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ có 13 cửa khẩu trên biên giới với Syria dài 900km.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com