SCC bác bỏ sắc lệnh của Tổng thống Ai Cập

07:07, 11/07/2012

Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) hôm qua cho biết, quyết định giải tán Quốc hội của nước này phải được thực hiện. Trước đó, tân Tổng thống Mohammed Mursi đã ra sắc lệnh khôi phục lại Quốc hội bị giải tán.

Sáng thứ hai, Tòa án Hiến pháp tối cao (SCC) đã bác bỏ sắc lệnh do Tổng thống Mursi ban bố một ngày trước đó, trước khi triệu tập lại Quốc hội với đa số ghế thuộc về khối Anh em Hồi giáo.

Hãng thông tấn MENA của Ai Cập dẫn tuyên bố của SCAF cho biết, SCC đã tuyên bố rằng mọi phán quyết của SCC là quyết định cuối cùng, mang tính bắt buộc, không một thể chế hay cá nhân nào có thể kháng cáo.

Sắc lệnh của Tổng thống Morsi yêu cầu Quốc hội triệu tập trở lại và thực thi các quyền hạn của cơ quan lập pháp cho đến khi nào bầu ra quốc hội mới. Cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra trong 60 ngày sau khi hiến pháp được nhất trí thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Chủ tịch Quốc hội Saad al-Katatni mời Hạ viện triệu tập vào lúc 14 giờ chiều nay (giờ địa phương) theo như quyết định của tổng thống.

Hiện chưa rõ phán quyết của tòa án khi nào sẽ có hiệu lực.

SCAF tháng trước đã giải tán Quốc hội theo như phán quyết của Tòa án Hiến pháp của nước này đưa ra hôm 14-6.

Tuy nhiên, khối Anh em Hồi giáo (MB) và những người theo Đạo hồi khác đã bác bỏ quyết định giải tán Quốc hội.

Quân đội đóng bên ngoài tòa nhà quân đội đã rời đi và một số nghị sĩ vào quốc hội lần đầu tiên kể từ khi cơ quan này bị giải tán.

Dù có vẻ căng thẳng, nhưng Tổng thống Mursi và Thống tướng Marshal Hussein Tantawi, lãnh đạo SCAF, đã xuất hiện cùng nhau tại một buổi lễ tốt nghiêp của một học viên sĩ quan quân đội vào ngày hôm qua.

Sắc lệnh của tổng thống bị các đối thủ chính trị phản đối, trong đó có cựu ứng cử viên tổng thống Abdul Moneim Aboul Fotouh. Thậm chí, nghị sĩ Tự do Mohammed Abu Hamed còn gọi “đây là cuộc đảo chính hiến pháp”.

Tin cho biết, tòa án hiến pháp sẽ nghe những khiếu nại về sắc lệnh của tổng thống vào ngày hôm nay.

Tháng trước, ông Mursi đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên tại Ai Cập và các lãnh đạo quân đội đã chính thức chuyển giao quyền lực ngày 30-6.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com