Nước Nga chinh phục những đỉnh cao mới

08:07, 27/07/2012

Năm 2012 là một năm quan trọng với nước Nga, khi ông V.Pu-tin trở lại cương vị Tổng thống vào tháng 5 vừa qua. Sau đó là một kế hoạch tổng thể đưa đất nước vươn tới, đã được người đứng đầu nước Nga triển khai, thông qua các chiến lược, chính sách phát triển đất nước.

Tổng thống Nga Pu-tin đã ký một loạt sắc lệnh liên quan các phương hướng chủ chốt phát triển đất nước và hoạt động của chính quyền. Theo đó, xác định các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao sức mạnh tổng hợp và vị thế của nước Nga, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Trong sắc lệnh "Về chính sách kinh tế dài hạn của chính phủ", Tổng thống Pu-tin đã yêu cầu chính phủ mới phải đạt được chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng hơn. Cụ thể là, đến năm 2020 phải tạo ra và hiện đại hóa 25 triệu việc làm có năng suất cao, đến năm 2015 tăng trưởng khối lượng đầu tư đạt 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng hơn 30% thị phần sản phẩm các ngành kinh tế công nghệ cao và khoa học chuyên sâu trong GDP vào năm 2018 và đến thời điểm này tăng năng suất lao động lên 1,5 lần. Ông Pu-tin cũng đặt ra cho đất nước nhiệm vụ phải tạo bước đột phá để đến năm 2018, Nga vươn lên thứ 20 từ vị trí 120 hiện nay trong bảng xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng Thế giới (WB) về các điều kiện kinh doanh.

Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt là một trong những thế mạnh của nền kinh tế Nga.  Ảnh: Internet
Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt là một trong những thế mạnh của nền kinh tế Nga. Ảnh: Internet

Chính phủ mới ở Nga ngay sau khi thành lập cũng đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển dài hạn cho các lĩnh vực kinh tế then chốt. Thủ tướng Đ.Mét-vê-đép cũng đã nêu bật các ưu tiên chủ yếu nhằm phát triển ngành công nghiệp Nga, bao gồm phát triển tự động hóa ở mức độ cao, sử dụng nguyên liệu thế hệ mới và phát triển cơ cấu hạ tầng công nghiệp kiểu mới. Thủ tướng Mét-vê-đép nhấn mạnh, mọi lĩnh vực sản xuất và hoạt động, công nghiệp cần áp dụng kỹ thuật - công nghệ thông minh, góp phần làm tăng hiệu quả sản xuất. Chính phủ Nga đã đề ra nhiệm vụ tạo việc làm và thúc đẩy các ngành kinh tế chủ chốt, gồm chế tạo máy bay, đóng tàu, sản xuất ô tô, dược phẩm và luyện kim...
Trong tháng 7 này, Chính phủ Nga đã thông qua chương trình phát triển nông nghiệp đến năm 2020. Chương trình này có mục tiêu chủ yếu là, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, phát triển nông nghiệp và nông thôn, nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác và tài nguyên nông nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh của nông sản Nga trên thị trường quốc tế. Phó Thủ tướng Nga cho biết, để thực hiện mục tiêu trên, trong giai đoạn tới, kinh phí cấp cho nông nghiệp sẽ tăng từ 4,2 tỷ USD năm 2012 lên khoảng 5,5 tỷ USD vào năm 2015... Chính phủ Nga đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ thu hoạch 115 triệu tấn ngũ cốc, dựa trên cơ sở nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp lớn và tiềm năng phát triển nông nghiệp của Nga còn dồi dào.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, Nga cũng chú trọng hơn việc bảo đảm an sinh xã hội. Một sắc lệnh Tổng thống Pu-tin ký ban hành sau khi nhậm chức tháng 5 vừa qua đã yêu cầu chính phủ phải bảo đảm đến năm 2018, tiền lương thực tế tăng từ 1,4 đến 1,5 lần. Đối tượng được tăng lương nhiều nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và y tế. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hệ thống quản lý nhà nước cũng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo Nga. Tổng thống Pu-tin cho biết, ông coi sự hài lòng của người dân về chất lượng các dịch vụ công là thước đo đánh giá hoạt động của chính phủ. Ông đề nghị cải thiện triệt để các dịch vụ điện tử, đồng thời yêu cầu chính phủ đến ngày 1-9 tới phải chuẩn y chủ trương "Sáng kiến xã hội Nga", nhằm tạo điều kiện cho người dân đưa ra các đề xuất để thảo luận công khai trên mạng in-tơ-nét. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga cũng đã ký một loạt sắc lệnh với các mục tiêu tham vọng về đẩy mạnh phát triển công - nông nghiệp, y tế, giáo dục, dân số, khoa học, quốc phòng... Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nước Nga cũng đang nỗ lực nâng cao hơn nữa vị thế trên trường quốc tế, thông qua những chính sách đối ngoại cởi mở, đa phương.

Trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới trên nhiều lĩnh vực nêu trên, Nga đang có nhiều thuận lợi, khi kinh tế nước này phát triển ổn định, uy tín của Tổng thống Pu-tin và đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền đang tăng cao. Đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại LB Nga A.Xpi-lim-béc-gô mới đây đã tuyên bố rằng, kinh tế Nga đã thật sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng thời kỳ 2008-2009 và hiện phát triển ở mức độ cao hơn tiềm năng. IMF dự báo tăng trưởng GDP của Nga trong năm 2012 là hơn 4% và năm 2013 sẽ đạt 3,9%. Trong khi đó, với những thành tựu đáng kể thời gian qua, cũng như những chiến lược phát triển đất nước mà Tổng thống Pu-tin và Thủ tướng Mét-vê-đép vừa cam kết, các nhà lãnh đạo Nga cũng như đảng Nước Nga Thống nhất đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân. Kết quả điều tra do Quỹ Dư luận xã hội (FOM) Nga vừa công bố cho thấy, chỉ số uy tín của Tổng thống Pu-tin đã tăng lên mức 55% (so với mức 43% năm 2011) và uy tín của đảng UR hiện cũng đã tăng lên mức 47%.

Từ thực tế nêu trên, có thể thấy, phần lớn người dân Nga cũng như bạn bè quốc tế mong chờ một nước Nga hòa bình, phát triển, giàu mạnh hơn trong những năm tới, khi những chiến lược phát triển đất nước đi vào cuộc sống./.

Theo: nhandan.org.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com