Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp

08:07, 13/07/2012

Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang là điểm nóng trên biển Hoa Đông. (Nguồn: Internet)
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang là điểm nóng trên biển Hoa Đông. (Nguồn: Internet)

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Ô-xa-mư Phu-gi-mư-ra ngày 11-7 cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc về việc tàu tuần tra nước này đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước mà Tô-ki-ô gọi là Xen-ca-cư, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ngay sau khi ra tuyên bố phản đối, Nhật Bản cũng đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại nước này để phản đối hành động trên.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, lúc đầu, ba tàu Trung Quốc nói trên đã từ chối yêu cầu rời khỏi khu vực gần quần đảo tranh chấp và thông báo với phía Nhật Bản rằng họ đang "thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Trung Quốc". Tuy các tàu của Trung Quốc sau đó đã ra khỏi vùng biển này, song hai tàu trong số đó vẫn lưu lại ở khu vực tiếp giáp vào sáng 11-7.

Hy Lạp kêu gọi EU gia hạn thực hiện cam kết

Tân Hoa xã ngày 11-7, dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Y.Xtô-na-rát cho biết, nước này đề nghị Liên hiệp châu Âu (EU) cho phép lùi thời hạn thực hiện các cam kết trong gói cứu trợ của EU và IMF từ mùa thu tới. Tại cuộc họp cấp bộ trưởng Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) trong hai ngày 9 và 10-7, "bộ ba cứu trợ", gồm EU, IMF và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã yêu cầu Hy Lạp ngay lập tức thực thi trở lại các biện pháp kinh tế khắc khổ theo cam kết. Chính phủ liên hiệp Hy Lạp khẳng định, sẽ thực hiện cam kết, nhưng muốn được kéo dài thời hạn bắt đầu, do tình hình hiện tại ở nước này rất khó khăn.

Xéc-bi-a đạt thỏa thuận thành lập chính phủ

Theo Tân Hoa xã, năm chính đảng ở Xéc-bi-a, gồm đảng Tiến bộ Xéc-bi-a (SNS), Xã hội Xéc-bi-a (PSP), Liên minh những người về hưu, Liên minh các khu vực và đảng Xéc-bi-a thống nhất, ngày 10-7 đã ký thỏa thuận liên minh để thành lập chính phủ mới, sau gần hai tháng đàm phán căng thẳng. Thủ lĩnh PSP I.Đa-trích được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ, dự kiến hoàn tất trước ngày 24-7. Ông Đa-trích tuyên bố, chính phủ mới sẽ tiếp tục các nỗ lực đưa Xéc-bi-a gia nhập EU trên cơ sở bảo vệ các lợi ích quốc gia. Liên minh cầm quyền mới thành lập cũng khẳng định các ưu tiên chính sách, như phát triển kinh tế, tạo việc làm, chống tham nhũng, tội phạm và khủng bố...

In-đô-nê-xi-a cam kết góp vốn cho IMF

Thống đốc Ngân hàng trung ương In-đô-nê-xi-a Đ.Na-xu-ti-on xác nhận, nước này sẽ mua trái phiếu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và góp vốn một tỷ USD cho tổ chức tài chính này. IMF đánh giá nền kinh tế In-đô-nê-xi-a vững chắc và khả quan, song cũng cảnh báo nước này cần thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng./.

Theo qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com