Ngành du lịch Hy Lạp lao đao

07:07, 12/07/2012
Ðóng góp 15% GDP, du lịch được kỳ vọng là "phao cứu sinh giúp phục hồi kinh tế Hy Lạp, hiện gánh trên vai núi nợ khổng lồ. Tuy nhiên, những tác động từ "cơn bão" khủng hoảng nợ công trong khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) cũng khiến ngành công nghiệp không khói nước này lao đao.
Các cửa hàng bán đồ lưu niệm tại khu phố Pla-ca (Hy Lạp)  vắng bóng khách du lịch.
Các cửa hàng bán đồ lưu niệm tại khu phố Pla-ca (Hy Lạp) vắng bóng khách du lịch.

Hy Lạp là một trong nhiều điểm đến hấp dẫn hàng triệu du khách trên thế giới. Với hơn 16,5 triệu lượt khách tham quan và doanh thu đạt 10,5 tỷ ơ-rô năm 2011, ngành du lịch của "Xứ sở thần thoại" đã trải qua một năm thành công. Chính quyền A-ten hy vọng, ngành công nghiệp không khói sẽ tạo cú hích đối với nền kinh tế Hy Lạp trong năm nay. Tuy nhiên, lượng khách tới thiên đường du lịch này dự kiến giảm khoảng 25% trong năm 2012 do tác động từ "cơn bão" khủng hoảng nợ công trong Eurozone và bất ổn chính trị tại "Xứ sở các vị thần". Theo Hiệp hội các doanh nghiệp du lịch Hy Lạp (SETE), người dân châu Âu đang né tránh đến "Xứ sở thần thoại" vào mùa hè này. Kể từ sau cuộc bầu cử QH trước thời hạn ngày 6-5 vừa qua, những vụ đụng độ giữa người biểu tình phản đối chính sách "thắt lưng buộc bụng" và cảnh sát gia tăng khiến số khách du lịch đặt chỗ đi nghỉ ở Hy Lạp giảm 50%. Ngay cả những khách hàng thân thiết đối với "Xứ sở thần thoại" như người Ðức đã chuyển sang lựa chọn các điểm đến khác như Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngành du lịch Hy Lạp sẽ mất ít nhất 50% lượng khách từ Ðức và 30% khách từ Pháp ngay trong mùa hè năm nay. Ngay cả người dân trong nước cũng thắt chặt hầu bao dành cho các kỳ nghỉ. Ngân hàng T.Ư Hy Lạp cho biết, chỉ tính riêng trong quý I-2012, nguồn thu từ du lịch giảm 15,1%, tương đương 70 triệu ơ-rô. Tình trạng này sẽ là một đòn mạnh giáng vào nền kinh tế vốn đã suy sụp của "Xứ sở các vị thần".

Khu phố Pla-ca ở Thủ đô A-ten, nằm dưới chân thành cổ A-crô-pô-lít,  một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hy Lạp, luôn tấp nập khách qua lại. Ðây là nơi tập trung nhiều cửa hàng lưu niệm và nhà hàng giá rẻ hút khách tham quan. Tuy nhiên, mùa du lịch năm nay, hoạt động kinh doanh của khu phố này không còn nhộn nhịp như trước. Crô-nít, chủ một cửa hàng lưu niệm cho biết, công việc kinh doanh của ông mới đi vào hoạt động được ba tháng sau khi người chủ cũ buộc phải đóng cửa do không có khả năng thanh toán tiền thuê nhà. Tuy nhiên, lượng khách du lịch ít ỏi khiến công việc buôn bán của ông gặp nhiều khó khăn. Crô-nít cho biết thêm, trong ba năm qua, doanh thu cửa hàng đồ trang sức của cha ông giảm 60% do sức mua giảm mạnh. Bây giờ, khách hàng luôn phải cân nhắc kỹ mỗi khi quyết định mua bất kỳ mặt hàng nào. Kinh doanh ế ẩm diễn ra ở khắp mọi nơi tại "Xứ sở các vị thần" ngay cả lĩnh vực kinh doanh khách sạn "hốt bạc" trước đây. Cô Y-ô-ta, chủ một khách sạn cho biết, thông thường, tất cả các phòng trong khách sạn của cô đã kín chỗ từ đầu tháng 4. Mặc dù mùa du lịch cao điểm năm nay đã bắt đầu và giá thuê phòng đã giảm 40% xuống còn 40 đến 50 ơ-rô/phòng, nhưng lượng khách đặt phòng chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Nhiều chủ hộ kinh doanh than phiền về việc chính phủ quyết định tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với nhà hàng từ 13% lên 23%, cùng với sự leo thang giá cả chóng mặt các loại mặt hàng khiến công việc kinh doanh các ngành dịch vụ du lịch tại Hy Lạp lại càng thêm khốn đốn.

Trước tình hình đó, Bộ Du lịch Hy Lạp đã triệu tập các nhà điều hành du lịch nước này để bàn thảo kế hoạch giúp ngành công nghiệp không khói nước này trụ vững trước "cơn bão" khủng hoảng. Theo đó, Chính quyền A-ten cần tăng ngân sách cho ngành kinh tế huyết mạch này để thu hút lượng khách tham quan trở lại trong thời gian tới. Những người dân "Xứ sở các vị thần" mong muốn tình hình chính trị sớm ổn định để ngành du lịch tiếp tục phát triển, góp phần phục hồi kinh tế đất nước.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com