Mỹ sẽ không để Iran đóng cửa Eo biển Hormuz

07:07, 05/07/2012

Hoa Kỳ hôm qua tuyên bố rằng họ sẽ làm mọi việc cần thiết nhằm duy trì lưu thông tự do trên tuyến vận tải đi qua Eo biển Hormuz.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, Eo Hormuz là tuyến vận tải biển quốc tế và cần phải được mở cho tàu bè của tất cả các quốc gia có quyền đi qua.

Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ, bà Victoria Nuland, nói: “Những quyền này được áp dụng cả với tàu chiến, tàu hàng và các tàu be khác. Bất kỳ nỗ lực nào của Iran nhằm đóng cửa eo biển Hormuz hay buộc tàu thuyền qua đây cần phải sự đồng ý của Iran đều trái với luật pháp quốc tế và không được Mỹ công nhận”.

ảnh: PressTV
Ảnh: PressTV

“Chúng tôi đã nhiều năm, nhiều thập kỷ khẳng định rõ chúng tôi khẳng định sẽ làm mọi việc cần thiết để duy trì việc lưu thông tự do trên eo biển”- bà Victoria Nuland, cho biết.

Trước đó, Hãng thông tấn Iran (IRNA) đưa tin, một nghị sĩ Iran tên là Ebrahim Agha-Mohammadi cho biết, Uỷ ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran đã chuẩn bị một dự luật, trong đó kêu gọi đóng cửa Eo biển Hormuz ở Vịnh Ba Tư, một trong số tuyến đường vận tải đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, nhằm đáp trả lệnh cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với Iran.

Ông Ebrahim Agha-Mohammadi cho biết, Ủy ban đã chuẩn bị một dự luật, trong đó kêu gọi chính phủ Iran phong tỏa Eo biển Hormuz, đối với các tàu chở dầu thô tới các nước tham gia lệnh cấm vận vận dầu mỏ đối với Iran.

Hôm qua, tổng số có 220 nghị sĩ trong số 290 nghị sĩ Quốc hội Iran, ra tuyên bố phản đối EU quyết định cấm Iran xuất khẩu dầu mỏ.

Hãng thông tấn Iran (IRNA) đưa tin, hôm qua Iran đã tiến hành bắn thử thành công các loại tên lửa tầm xa, tầm trung và tầm ngắn vào các mục tiêu kẻ thù giả định ở khu vực sa mạc miền trung của Iran.

Theo PressTV, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc Hội Iran Alaeddin Boroujerdi cho biết, Iran có chính sách duy trì an ninh trên Vịnh Ba Tư và mạnh mẽ phản đối bất kỳ sự xâm phạm quân sự nào trong khu vực. Ông Alaeddin Boroujerdi, nói: “Chính sách của nước Cộng hòa Hồi giáo là dựa trên việc duy trì an ninh ở Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz cho tất cả tàu thuyền và tàu chở dầu”.

Ông Alaeddin Boroujerdi cho biết thêm, Iran có đủ sức mạnh để chống lại mọi yếu tố đứng đằng sau sự mất ổn định khu vực.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com