Giao tranh tại Xy-ri khiến hơn 200 người chết

01:07, 14/07/2012
Trưởng phái đoàn quan sát viên LHQ R.Mút trong cuộc họp báo ở Thủ đô Đa-mát của Xy-ri.
Trưởng phái đoàn quan sát viên LHQ R.Mút trong cuộc họp báo ở Thủ đô Đa-mát của Xy-ri.

Tân Hoa xã ngày 13-7, dẫn lời Trưởng phái đoàn quan sát viên của LHQ tại Xy-ri R.Mút nói rằng, các quan sát viên tại tỉnh Ha-ma khẳng định giao tranh tại làng Tram-xếch thuộc tỉnh này vẫn tiếp diễn, sau đợt giao tranh ác liệt tối 12-7, làm ít nhất 200 người chết.

Có tin nói số thương vong lên đến 220 người. Quân đội Chính phủ Xy-ri và lực lượng đối lập cáo buộc lẫn nhau gây tình trạng đổ máu nói trên. Ðặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) C.An-nan cho biết, các lực lượng Xy-ri đã sử dụng vũ khí hạng nặng trong vụ giao tranh tại làng Tram-xếch, vi phạm các cam kết đối với kế hoạch hòa bình do ông đề xuất. 

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ đã tiến hành thảo luận về hai bản dự thảo nghị quyết khác nhau về Xy-ri do phương Tây và Nga đề xuất nhằm tìm giải pháp chấm dứt bạo lực leo thang tại Xy-ri. Tuy nhiên, hiện quan điểm giữa các bên về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng Xy-ri vẫn rất khác biệt. Nga bác bỏ dự thảo nghị quyết mới do các nước Anh, Pháp, Mỹ, Ðức và Bồ Ðào Nha trình HÐBA LHQ, theo đó ấn định cho chính quyền của Tổng thống Xy-ri A.Át-xát mười ngày để chấm dứt việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng, hoặc sẽ phải đối mặt các biện pháp trừng phạt mới. Mát-xcơ-va cho rằng, HÐBA không nên bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết vào thời điểm này vì tiến trình tham vấn mới bắt đầu. Hãng Roi-tơ ngày 13-7, dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga G.Ga-ti-lốp nói rằng, trong chuyến thăm Mát-xcơ-va của đặc phái viên LHQ và AL đầu tuần tới bàn về tình hình Xy-ri, Nga sẽ đề nghị ông An-nan thúc bách phe đối lập của Xy-ri chấm dứt xung đột tại nước này.

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com