Chông gai chờ đón tân Tổng thống Mê-hi-cô

08:07, 05/07/2012

Ông Ên-ri-kê Pê-nha Ni-a-tô (Enrique Pena Nieto), ứng cử viên của đảng Cách mạng thể chế (PRI) và đảng Xanh môi trường (PVEM), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thổng diễn ra ngày 1-7 ở Mê-hi-cô. Tân tổng thống Mê-hi-cô được kỳ vọng sẽ vực dậy nền kinh tế và lập lại trật tự ở quốc gia Bắc Trung Mỹ vốn đang bị nạn buôn bán ma túy và bạo lực hoành hành.

Ông Ni-a-tô cùng vợ tuyên bố chiến thắng sau khi ủy ban bầu cử công bố kết quả sơ bộ. Ảnh: Roi-tơ

Ông Ni-a-tô cùng vợ tuyên bố chiến thắng sau khi ủy ban bầu cử công bố kết quả sơ bộ. Ảnh: Roi-tơ

Phát biểu sau khi được tuyên bố thắng cử, ông Ni-a-tô tuyên bố sẽ đẩy nhanh tiến trình cải cách, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng, lao động và thuế đồng thời tăng cường quan hệ với các quốc gia trong khu vực. Về cuộc chiến chống tội phạm ma túy, tân Tổng thống Mê-hi-cô cho biết sẽ tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm, huy động quân đội cho các chiến dịch truy quét và trấn áp loại tội phạm nguy hiểm vốn đã khiến 50.000 người Mê-hi-cô thiệt mạng kể từ năm 2006 đến nay này.

Ông Ni-a-tô, năm nay 45 tuổi, được biết đến như một gương mặt mới của PRI, đảng từng cầm quyền tại Mê-hi-cô trong phần lớn thời gian của thế kỷ 20 trước khi uy tín của PRI bị suy giảm bởi các cáo buộc tham nhũng. Ông từng là thống đốc bang Mê-hi-cô từ năm 2005 đến 2011, nổi lên với các chính sách chú trọng vào dự án công và cải thiện cơ sở hạ tầng, từ đó giảm được nợ công và tăng trưởng ổn định. Chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử vừa qua đánh dấu sự trở lại cầm quyền của PRI và đảng Xanh môi trường. Liên minh này từng lãnh đạo Mê-hi-cô trong vòng 70 năm, trước khi thất bại trước đảng Hành động dân tộc trong cuộc bầu cử năm 2000.

Giới phân tích cho rằng, con đường phía trước của ông Ni-a-tô không ít chông gai và thách thức, khi phải đối mặt với hai vấn đề nổi cộm nhất là chống đói nghèo và trấn áp nạn buôn ma túy.

Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Mỹ La-tinh, và đạt tăng trưởng tương đối ổn định trong những năm qua, song hiện vẫn có tới 47% trong tổng số 112 triệu dân Mê-hi-cô thuộc diện nghèo dù nước này là một trong những quốc gia có nhiều tỉ phú nhất thế giới. Bên cạnh đó, sau 12 năm cầm quyền tại Mê-hi-cô (2000-2012), đảng Hành động quốc gia (PAN) vẫn chưa giải quyết được triệt để tình hình bạo lực giữa các băng nhóm. Tuy mở chiến dịch chống tội phạm có tổ chức từ năm 2006 nhưng tới nay hiệu quả không đáng kể mặc dù hơn 50.000 người đã thiệt mạng. Thậm chí, tình trạng bạo lực ngày càng khốc liệt của cuộc chiến giữa 2 băng đảng tội phạm khét tiếng nhất Mê-hi-cô là tập đoàn buôn lậu ma túy Sinaloa và tập đoàn tội phạm Zetas còn phủ bóng đen lên cuộc bầu cử tổng thống lần này. Chúng không chỉ thanh toán nhau mà còn tấn công cả lực lượng chức năng của Chính phủ, bao gồm cảnh sát, lực lượng an ninh, quân đội.

Theo AP, các băng nhóm ở Mê-hi-cô hiểu rằng chính quyền trung ương sẽ chẳng làm được gì nếu hệ thống quan chức địa phương bị thao túng bởi các nhóm tội phạm. Hiện trạng này kéo dài trong suốt nhiều năm qua tại Mê-hi-cô. Hồi tháng 10 năm ngoái, toàn bộ cảnh sát tại thành phố Linares, thuộc bang Nuevo Leon ở miền bắc Mê-hi-cô, đều bị bắt để điều tra về nghi vấn tham nhũng, dính líu đến tội phạm. Cùng khoảng thời gian trên, nhà chức trách nước này cũng bắt một số cảnh sát vì câu kết với tội phạm để cướp và đốt sòng bạc Casino Royale ở bang Nuevo Leon làm 58 người chết hồi tháng 8-2011. Đây là những bằng chứng cho sự tha hóa của các chính quyền địa phương tại Mê-hi-cô.

Trước thực trạng trên, thách thức lớn nhất cho tân Tổng thống Mê-hi-cô chính là việc làm sao trấn áp hiệu quả các băng nhóm tội phạm đang làm mưa làm gió tại nước này. Những bất ổn trong xã hội và thiếu trật tự an ninh không những gây hoang mang cho cử tri nước này mà còn bào mòn lòng tin của họ đối với chính phủ. Người dân Mê-hi-cô đang hy vọng nỗi ám ảnh “sống trong sợ hãi” vì tình trạng bạo lực hoành hành suốt nhiều năm qua sẽ được tổng thống mới hóa giải.

Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Ni-a-tô từng tuyên bố, ông muốn làm một nhân tố xúc tác cho sự thay đổi mà dân chúng Mê-hi-cô đang mong mỏi. Và Ni-a-tô quả thực có đưa ra được một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược chống tội phạm: Tập trung đánh vào đối tượng tội phạm gây tổn thất cho dân thường, như bắt cóc, cướp giật, giết người,… thay vì đối tượng buôn bán ma túy như trước đây. Nhiều người Mê-hi-cô đã đồng tình với phương hướng mới này. Dù vậy, dư luận vẫn cho rằng, chỉ khi chính quyền trung ương đủ mạnh để thiết lập trật tự, người dân không còn hứng chịu "gió tanh mưa máu" thì Mê-hi-cô mới mong có được những ngày tháng yên bình. Theo kế hoạch, tổng thống mới sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm vào tháng 12 này.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com