CH Síp tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên EU

08:07, 09/07/2012

CH Síp tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên EU

Ngày 5-7, CH Síp đã chính thức tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) nhiệm kỳ 6 tháng cuối năm 2012 trong một buổi lễ trọng thể được tổ chức tại thủ đô Ni-cô-xi-a. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch thường trực EU Héc-man Van Rôm-pơi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Giô-dê Ma-nu-en Ba-rô-xô, Thủ tướng Đan Mạch, nước giữ chức chủ tịch luân phiên EU trong 6 tháng đầu năm 2012, Hen-lê Tho-ninh-Smít cùng các nhà lãnh đạo một loạt nước EU và các thủ lĩnh chính trị của Síp. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch H.V. Rôm-pơi nhấn mạnh, Síp đã gánh vác trọng trách chủ tịch luân phiên EU vào thời khắc mang tính quyết định của lịch sử cộng đồng EU. Ông nêu rõ, các nước châu Âu đã phải đối mặt với những thách thức khổng lồ về mặt kinh tế và xã hội. Để vượt qua những thách thức đó, châu Âu cần thông qua những quyết định quan trọng sẽ mang lại những chuyển biến tích cực và Síp sẽ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này.

Cu-ba sẽ tổ chức bầu cử QH vào quý IV năm nay

Hội đồng Nhà nước Cu-ba thông báo sẽ tổ chức bầu cử đại biểu QH khóa mới và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới vào quý IV-2012. Cuộc bầu cử Hội đồng Nhân dân cấp huyện sẽ được tổ chức vào ngày 21-10 và thời gian bầu cử Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh và Quốc hội khóa mới sẽ được thông báo sau. Theo luật bầu cử của Cu-ba, nhiệm kỳ của Hội đồng Nhân dân cấp huyện là hai năm rưỡi, trong khi Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh và QH có nhiệm kỳ 5 năm. Các đại biểu trúng cử tại cuộc bầu cử cấp huyện sẽ được quyền lựa chọn các ứng cử viên cho cuộc bầu cử cấp tỉnh và QH diễn ra sau đó. Có tám triệu trong tổng số 11,2 triệu người dân Cu-ba ở trong độ tuổi bỏ phiếu. Cuộc bầu cử QH Cu-ba khóa 7 diễn ra hồi tháng 2-2008.

Mỹ và Mi-an-ma thiết lập lại quan hệ ngoại giao

Truyền thông Mi-an-ma ngày 6-7 đưa tin, Chính phủ nước này đã chấp thuận việc Chính phủ Mỹ bổ nhiệm ông Đi-rếch Mit-sen làm Đại sứ đặc mệnh toàn quốc của Mỹ tại quốc gia Đông Nam Á này. Ông Mít-sen sẽ là Đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Mi-an-ma trong 22 năm qua. Việc Chính phủ Mi-an-ma chấp thuận ông Mít-sen làm Đại sứ Mỹ tại nước này đánh dấu bước đi đầu tiên trong quá trình thiết lập lại quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Trước đó, ngày 29-6, ông Mít-sen được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Đại sứ tại Mi-an-ma, một động thái nằm trong chủ trương của Mỹ nhằm khôi phục từng bước quan hệ ngoại giao với Mi-an-ma sau hơn hai thập kỷ gián đoạn. Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Mi-an-ma, cho phép tiến hành giao dịch tài chính để hỗ trợ các dự án nhân đạo và phát triển của nước này./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com