Iran cứng rắn trước thềm hội nghị Moscow

07:06, 19/06/2012

Một ngày trước khi diễn ra vòng đàm phán mới giữa Iran và năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cộng Đức (P5+1) tại Nga, các quan chức Iran lại lên tiếng khẳng định về các quyền hạt nhân của Tehran.

Kênh truyền hình PressTV đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Akbar Salehi tuyên bố Iran sẽ không lùi bước, cương quyết vệ các quyền của mình.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại Iran của Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi đã cảnh cáo: “Các nước phương Tây phải thừa nhận các quyền hạt nhân “không thể nhân nhượng” của Iran.

Ảnh: RIA.
Ảnh: RIA.

Theo ông Boroujerdi, kết quả các cuộc đàm phán hạt nhân phụ thuộc vào những thỏa thuận của các bên tham gia đàm phán và “P5+1 cần thực thi các thỏa thuận (đạt được) tại Baghdad và Istanbul”.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và P5+1 diễn ra tại thủ đô Moscow của Nga trong hai ngày 18 và 19-6.

Theo RIA, đoàn đàm phán của Iran do Thư ký Hội đồng an ninh tối cao Iran (SNSC) làm trưởng đoàn và bà Catherine Ashton, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu làm trưởng đoàn nhóm P5+1.

Theo PressTV, trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili cho biết, Tehran trông chờ các quyền về công nghệ hạt nhân, trong đó có việc làm giàu uranium của Iran sẽ được công nhận trong cuộc đàm phán diễn ra tại Moscow.

Vòng đàm phán tại Moscow là vòng đàm phán thứ ba trong năm nay sau khi diễn ra các cuộc đàm phán tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng Tư và Baghdad (Iraq) vào tháng Năm.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích sản xuất năng lượng. Trong khi đó, Mỹ cảnh báo sẽ thắt chặt các biện pháp trừng phạt nếu các cuộc đàm phán tại Moscow thất bại.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com