I-ran và P5+1 cam kết duy trì đàm phán

07:06, 22/06/2012

I-ran và P5+1 cam kết duy trì đàm phán

Theo các nguồn tin từ Mát-xcơ-va, vòng đàm phán thứ ba giữa I-ran và nhóm P5+1 tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Mát-xcơ-va về chương trình hạt nhân của I-ran đã kết thúc sau hai ngày họp, nhưng vẫn chưa loại bỏ được bất đồng giữa các bên. Thỏa thuận duy nhất đạt được là hai bên sẽ tiến hành vòng đàm phán cấp chuyên viên kỹ thuật vào ngày 3-7 tới tại I-xtan-bun của Thổ Nhĩ Kỳ.

Lãnh đạo các nước I-ran và P5+1 thảo luận tại hội nghị. Ảnh: AP
Lãnh đạo các nước I-ran và P5+1 thảo luận tại hội nghị. Ảnh: AP

Cao ủy phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại  của EU, bà C.A-stơn tại cuộc họp báo sau cuộc họp đã thừa nhận, nhóm P5+1 lần đầu đã nhận được câu trả lời từ phía I-ran về các đề xuất của nhóm và phía P5+1 cũng đã xem xét đề nghị năm điểm của Tê-hê-ran. Về phía I-ran, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của I-ran, ông Xa-ít Gia-li-li bày tỏ hài lòng về việc lập trường của I-ran đã được tiếp nhận và nhận xét, cuộc đàm phán diễn ra thực tế và nghiêm túc hơn so với trước đây.

Thành lập Đảng Cộng sản mới ở Nê-pan

Theo Tân Hoa xã, ngày 19-6, nhóm bất đồng chính kiến trong Đảng Cộng sản Thống nhất Nê-pan (UCPN-M) cầm quyền do Phó Chủ tịch M.Bai-dy-a đứng đầu, chính thức thông báo thành lập một đảng mới mang tên "Đảng Cộng sản Nê-pan - M" (CPN-M) ở Nê-pan.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo, ông Bai-dy-a cho biết, nhóm ông phải thành lập một đảng mới là do Chủ tịch UCPN-M Pra-chan-đa và Phó Chủ tịch, Thủ tướng B.Bát-ta-rai đã "đi chệch đường lối" của đảng và cáo buộc các lãnh đạo đảng đã phá hủy những thành tựu của cuộc "Chiến tranh nhân dân" kéo dài thập kỷ. Những người ly khai UCPN-M chỉ trích việc giải giáp Quân đội giải phóng nhân dân của UCPN-M là đi ngược lại đường lối của đảng.

Căng thẳng giữa I-xra-en và các nước láng giềng

Theo Tân Hoa xã, ngày 19-6, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị, ông Ô-xca Phéc-nan-đét đã báo cáo tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Trung Đông, trong đó kêu gọi I-xra-en và Pa-le-xtin nối lại cuộc đàm phán hòa bình và thúc đẩy giải pháp hai nhà nước. Trong khi đó, quan hệ giữa I-xra-en với Pa-le-xtin và Ai Cập lại có dấu hiệu căng thẳng khi Phong trào Ha-mát kiểm soát dải Ga-da bắn 45 quả rốc-két sang lãnh thổ I-xra-en để trả đũa không quân I-xra-en ngày 18-6 đã tiến công dải Ga-da, làm ít nhất sáu người Pa-le-xtin chết và năm người bị thương. Ngày 19-6, xung đột chết người nổ ra trên biên giới I-xra-en - Ai Cập, vi phạm thỏa thuận hòa bình giữa hai bên./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com