Đặc phái viên LHQ kêu gọi tổ chức hội nghị quốc tế về Syria

09:06, 23/06/2012

Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan hôm qua cho biết, một hội nghị quốc tế về Syria có thể diễn ra tại Genva (Thụy Sĩ) vào ngày 30-6 tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với Trưởng phái bộ giám sát của LHQ tại Syria (UNSMIS), Thiếu tướng Robert Mood, ông Annan đã nhắc lại đề xuất của ông về việc tổ chức hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng đang leo thang tại Syria.

Ông Annan nói rằng ông hy vọng rằng, ngoài các nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, các bên tham gia sẽ bao gồm các nước có ảnh hưởng đối với các bên xung đột tại Syria.

Ông Annan cũng nói rằng ông hoàn toàn ủng hộ quyết định của phái bộ LHQ ngừng các hoạt động giám sát do bạo lực leo thang.

Theo ông Mood, các quan sát viên hiện đang ở các địa điểm của họ, tiến hành một số hoạt động hành chính, bao gồm việc giữ liên lạc với các bên liên quan ở trong nước và có một số hoạt động tuần tra tại các bệnh viện địa phương.

Trong khi đó, ông Annan nhấn mạnh sự cần thiết cần được cộng đồng quốc tế hỗ trợ để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter xác nhận rằng ông đã liên lạc với ông Annan và cho biết Thụy Sĩ sẵn sàng đăng cai “hội nghị quốc tế về Syria”.

* Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay ra tuyên bố xác nhận, một chiếc máy bay chiến đấu F-4 Phantom của lực lượng không quân nước này bị rơi xuống Địa Trung Hải hôm thứ sáu là do bị Syria bắn rơi.

Theo BBC, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul nói rằng, chiếc máy bay bị phòng không Syria bắn rơi có thể đã vi phạm không phận của Syria. Hiện các lực lượng hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang tìm kiếm hai phi công của chiếc máy bay này.

Syria trước đó xác nhận họ đã bắn rơi một chiếc máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com