Ai Cập sẽ tuân thủ các thỏa thuận của chính quyền tiền nhiệm

07:06, 26/06/2012

Tân Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng với lời cam kết sẽ là tổng thống của nhân dân nước này. Tuyên bố nói trên đã được hãng tin Pháp AFP đăng tải ngày 24-6.

Ông M. Mursi tuyên bố, Ai Cập sẽ không chối bỏ các cam kết quốc tế đã ký và kêu gọi người dân đoàn kết để giúp đất nước vượt qua gian đoạn khó khăn hiện nay. Cùng với đó, tân Tổng thống Ai Cập cũng cảm ơn những người đã hy sinh vì cuộc cách mạng và khẳng định, cuộc cách mạng vẫn tiếp tục cho tới khi đạt được mục tiêu cuối cùng.

Tân Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi .

Tân Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi .

Mới đây, ông M. Mursi đã rút lui khỏi Phong trào anh em Hồi giáo và đảng tự do và công lý Hồi giáo để tham gia bầu cử tổng thống Ai Cập.

Rất nhiều người Hồi giáo trong khu vực đã ăn mừng chiến thắng của ông M. Mursi tại Ai Cập. Trên đường phố ở dải Gaza, nhiều người dân đã nổ súng và phát kẹo ăn mừng. Đại diện phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine tuyên bố, người dân Ai Cập không chỉ chọn tổng thống cho họ mà còn cho khối Ả rập và người Hồi giáo trong khu vực. Bộ Ngoại giao Iran thì cho biết: “Cuộc cách mạng của nhân dân Ai Cập đã đạt thành quả và mở ra kỷ nguyên mới tại Trung Đông và sự thức tỉnh của người Hồi giáo”.

Trong khi đó, phản ứng của Phương Tây và một số quốc gia Cận Đông lại thận trọng hơn. Các tiểu vương quốc Ả rập tuyên bố tôn trọng sự chọn lựa của người dân Ai Cập với vai trò là “trụ cột của nền hòa bình khu vực”. Ngoại trưởng Anh và nhiều quốc gia châu Âu nhấn mạnh, chính phủ Ai Cập mới cần là cầu nối giữa các nhóm tôn giáo, sắc tộc, bao gồm bình đẳng giới và quyền lợi của các nhóm sắc tộc thiểu số.

Căn cứ vào thông tin được công bố hôm 24-6, ông Mohammed Mursi đã chính thức trở thành tân Tổng thống Ai Cập với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 52%, còn đối thủ của ông là cựu thủ tướng Ahmed Shafiq chỉ giành được 48% ủng hộ. Tỉ lệ cử trị Ai Cập đi bầu cử đạt 51,8%.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com