Xung đột tiếp diễn tại Xy-ri làm hàng chục người chết

07:06, 26/06/2012
Theo Tân Hoa xã, ngày 24-6, nhiều khu vực ở Xy-ri đã xảy ra giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng vũ trang phe đối lập, làm hàng chục người chết.

Hãng Thông tấn Xy-ri cho biết,  một nhóm vũ trang đã tiến công quân đội chính phủ tại trạm kiểm tra quân sự ở vùng nông thôn Ít-líp, miền bắc Xy-ri, làm hai binh sĩ quân đội chính phủ chết và ba người khác bị thương. Quân đội chính phủ  đã bắn chết chín tay súng của lực lượng đối lập. "Ủy ban điều phối địa phương" thuộc phe đối lập Xy-ri cho biết, tại khu vực Ra-xtan, tỉnh Hôm-xơ ở miền trung và khu vực Ðê-in Ê-dôn ở miền đông Xy-ri do phe đối lập kiểm soát đã xảy ra xung đột dữ dội làm ít nhất 43 người chết.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Thủ đô Ða-mát, Xy-ri.   ( Ảnh: Xinhua News Agency )
Hiện trường một vụ đánh bom ở Thủ đô Ða-mát, Xy-ri.
( Ảnh: Xinhua News Agency)

* Ngày 24-6, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H.Clin-tơn lên án quân đội Xy-ri, bắn rơi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ tại Ðịa Trung Hải ngày 22-6, đồng thời cam kết sẽ làm việc với An-ca-ra để đưa ra một phản ứng phù hợp. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, máy bay của nước này bị quân đội Xy-ri bắn rơi tại vùng trời quốc tế và quyết định đưa vụ việc ra NATO mà Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thành viên. Theo kế hoạch, NATO sẽ họp khẩn cấp để xem xét vụ việc này vào ngày 26-6. Bộ trưởng Ngoại giao I-ta-li-a G.Téc-di cũng lên án việc lực lượng Xy-ri bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Thủ tướng Li-băng N.Mi-ca-ti kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại với Xy-ri nhằm giải quyết vấn đề này.

* Ngày 25-6, Ô-xtrây-li-a thông báo các biện pháp mới trừng phạt Xy-ri, gồm hạn chế hoặc cấm các trao đổi thương mại trong các lĩnh vực dầu mỏ, dịch vụ tài chính, viễn thông, kim loại quý. Trước đó Can-bơ-rơ đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và các trừng phạt đối với các cá nhân liên quan chính quyền hiện nay ở Xy-ri. Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a B.Ca cho biết, các biện pháp cấm vận mới của nước này phản ánh lập trường của Xít-ni lên án chính quyền Ða-mát hiện nay cũng như thúc đẩy đàm phán tại Xy-ri.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 25-6, cộng đồng quốc tế hoan nghênh kết quả bầu cử tổng thống Ai Cập và chúc mừng thắng lợi của ông M.Mo-xi.

Phát biểu ý kiến trên truyền hình sau khi được tuyên bố thắng cử, tân Tổng thống Ai Cập M.Mo-xi cam kết tôn trọng tất cả các thỏa thuận quốc tế; mong muốn hòa bình và thiết lập các mối quan hệ cân bằng với tất cả các lực lượng quốc tế dựa trên cơ sở các lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời kêu gọi đoàn kết dân tộc để xây dựng đất nước.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun hoan nghênh  cuộc bầu cử  tổng thống Ai Cập diễn ra trong hòa bình và chúc mừng thắng lợi của ông Mo-xi; bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo mới của Ai Cập sẽ xây dựng một nhà nước thịnh vượng và ổn định, đáp ứng các nguyện vọng của người dân nước này. Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma cũng chúc mừng thắng lợi của ông Mo-xi và nhấn mạnh, Oa-sinh-tơn sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình chuyển đổi dân chủ của Ai Cập và khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác Mỹ - Ai Cập. Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên hiệp châu Âu (EU) C.A-xtơn hoan nghênh kết quả bầu cử của Ai Cập và gọi cuộc bầu cử này là mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi dân chủ của  nước này... Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu cho biết, sẽ tôn trọng tiến trình dân chủ ở Ai Cập và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống nước này; bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với chính phủ Ai Cập trên cơ sở hiệp ước hòa bình giữa hai nước, phục vụ lợi ích chung của cả hai nước và góp phần ổn định khu vực. I-ran, An-giê-ri  và nhiều nước khác cũng hoan nghênh, chúc mừng ông Mo-xi đắc cử Tổng thống Ai Cập.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com