Tổng thống Phi-líp-pin thăm Mỹ

08:06, 11/06/2012

Ngày 9-6 (giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Phi-líp-pin Ben-ni-nhô A-ki-nô tại Nhà Trắng. Các vấn đề an ninh khu vực và vai trò của Phi-líp-pin trong việc cân bằng lại những ưu tiên chiến lược của Mỹ hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được đề cập trong cuộc gặp lần này.

Tổng thống Ô-ba-ma (bên phải) và Tổng thống A-ki-nô tại Nhà Trắng ngày 9-6.  Ảnh: Roi-tơ
Tổng thống Ô-ba-ma (bên phải) và Tổng thống A-ki-nô tại Nhà Trắng ngày 9-6. Ảnh: Roi-tơ

Tuyên bố chung của Nhà Trắng sau cuộc gặp cho biết, hai nhà lãnh đạo cùng có chung quan điểm về mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Phi-líp-pin góp phần cho sự ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong hơn 60 năm qua, đồng thời tái khẳng định cam kết thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như đối với hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước. Tổng thống Ô-ba-ma cũng cam kết ủng hộ các nỗ lực của ông A-ki-nô nhằm hiện đại hóa quân đội Phi-líp-pin và xây dựng một "khả năng quốc phòng có thể tin cậy" cho quốc gia Đông Nam Á này.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí xây dựng quan hệ hợp tác an ninh trong việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố bằng cách nỗ lực tăng cường khả năng quân sự chung cũng như việc phối hợp công tác hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ tác động của thảm họa, thúc đẩy an ninh hàng hải. Tổng thống Ô-ba-ma và Tổng thống A-ki-nô cũng thảo luận về triển vọng đối với Phi-líp-pin gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ngoài ra, Mỹ và Phi-líp-pin đã ký một số thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ.

Đề cập tình hình Biển Đông, tuyên bố nêu rõ Tổng thống Ô-ba-ma và người đồng cấp A-ki-nô đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những quy tắc đảm bảo tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế và tự do thương mại theo pháp luật. Tổng thống Ô-ba-ma cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực đang tiếp diễn của ASEAN và Trung Quốc trong việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Ô-ba-ma cho biết, ông đã trao đổi với Tổng thống A-ki-nô rằng “cố gắng bảo đảm chúng ta có một bộ tiêu chuẩn và nguyên tắc quốc tế về quản lý tranh chấp hàng hải trong khu vực”.

Trước đó, Tổng thống A-ki-nô đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hi-la-ri Clin-tơn tại trụ sở Bộ Ngoại giao, để thảo luận việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước. Kết thúc cuộc gặp Ngoại trưởng Hi-la-ri tuyên bố Mỹ sẽ giúp đỡ Phi-líp-pin xây dựng, trang bị và tiến hành đào tạo một trung tâm bảo vệ bờ biển quốc gia mới tại Phi-líp-pin.

Một ngày trước khi có cuộc gặp chính thức với Tổng thống Ô-ba-ma tại Nhà Trắng, Tổng thống A-ki-nô cũng đã có một loạt các cuộc gặp với các nghị sĩ quốc hội và các quan chức dân sự Mỹ./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com