Tăng cường khai thác tiềm năng hợp tác kinh tế

07:06, 28/06/2012
Trong bối cảnh nhiều nước châu Âu phải gồng mình chống chọi cuộc khủng hoảng nợ công, kinh tế Mỹ và Nhật Bản gặp nhiều khó khăn, châu Á trở thành động lực của tăng trưởng kinh tế thế giới. Cùng là thành viên Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN), Việt Nam và In-đô-nê-xi-a đang đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực nhằm tận dụng tối đa các tiềm năng và lợi thế phục vụ quá trình phát triển của hai nước.
Một góc Thủ đô Gia-các-ta (In-đô-nê-xi-a).           Ảnh: WIKIPEDIA
Một góc Thủ đô Gia-các-ta (In-đô-nê-xi-a). Ảnh: WIKIPEDIA

Quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Tính đến năm 2011, In-đô-nê-xi-a có 31 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 233 triệu USD, đứng thứ 29 trong hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Giá trị trao đổi thương mại hai chiều năm 2011 đạt hơn 4,6 tỷ USD, mức cao nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1955 và tăng gấp mười lần trong mười năm trở lại đây. Trong đó, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường In-đô-nê-xi-a đạt hơn 2,3 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này 2,2 tỷ USD. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhận định, kim ngạch xuất nhập khẩu cân bằng là cơ sở vững chắc cho việc tăng cường quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước.

Tuy đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ nhưng hợp tác thương mại hai nước chưa tương xứng tiềm năng sẵn có. Nền kinh tế Việt Nam và In-đô-nê-xi-a có lợi thế so sánh tương đồng và nhiều thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Hai nước cùng là thành viên ASEAN, đạt nhiều thành tựu kinh tế đáng kể trong thời gian qua, có thị trường nội địa rộng lớn với sức mua tương đương ngày càng tăng. Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu từ In-đô-nê-xi-a các mặt hàng như dầu ăn, sắt thép, phụ tùng ô-tô, giấy, hóa chất... và xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh như gạo, dầu thô, dệt may... Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, hai nước cần hướng tới mục tiêu tối ưu hóa tiềm năng, khai thác thế mạnh mỗi nước trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, khai khoáng, dược phẩm, thực phẩm và du lịch. Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Việt Nam - In-đô-nê-xi-a G.Gôn-đô-ku-xu-mô so sánh, hợp tác hai nước trong các lĩnh vực kinh tế giống những ngón tay có độ dài ngắn khác nhau nhưng nếu hợp thành một bàn tay sẽ tạo nên sức mạnh, giúp tăng cường vị thế hai nước trên trường quốc tế.

Diễn đàn Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Ðầu tư Việt Nam - In-đô-nê-xi-a (TTI) "Việt Nam - In-đô-nê-xi-a: Hợp tác vì sự thịnh vượng" được tổ chức tại Hà Nội mới đây là điểm nhấn để thúc đẩy quan hệ thương mại, du lịch và đầu tư giữa hai nước phát triển hơn nữa, phù hợp nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp và mong muốn của lãnh đạo hai bên. Ðại sứ In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam May-ơ-phát vui mừng khẳng định, đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, trong bối cảnh lãnh đạo Việt Nam và In-đô-nê-xi-a nhất trí hướng tới nâng tầm quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược và quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mức năm tỷ USD vào năm 2015. Diễn đàn thu hút sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp tiêu biểu của In-đô-nê-xi-a kinh doanh trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thực phẩm, khai khoáng, dược phẩm, du lịch... và hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam. Trưởng phòng Phát triển kinh doanh và y tế Công ty dược phẩm PT.Phapros In-đô-nê-xi-a I.Nu-gra-ha chia sẻ, diễn đàn giúp các doanh nghiệp In-đô-nê-xi-a có cơ hội tham gia các buổi hội thảo về hợp tác kinh tế giữa hai nước, gặp gỡ và thảo luận trực tiếp với các đối tác Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Ðây không chỉ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp In-đô-nê-xi-a khai phá thị trường Việt Nam mà cũng là cơ hội để các công ty In-đô-nê-xi-a có trụ sở kinh doanh tại Việt Nam mở rộng thị trường. Nhân viên bán hàng chi nhánh Công ty Hóa chất PT Lautan Luas tại Việt Nam Khánh Linh cho biết, thông qua diễn đàn, công ty đã tìm thêm được nhiều khách hàng. Tham tán Văn hóa xã hội In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam N.Gu-ni-tha vui mừng chia sẻ: "Số lượng doanh nghiệp Việt Nam và In-đô-nê-xi-a tham dự Diễn đàn TTI nằm ngoài mong đợi của ban tổ chức. Trên cơ sở những thành công của diễn đàn lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức diễn đàn vào các năm tới, không chỉ tại Hà Nội mà ở cả TP Hồ Chí Minh".

Trong khi lượng hàng xuất khẩu sang các thị trường công nghiệp chủ chốt như Mỹ, Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) suy giảm, châu Á với thị trường nội địa rộng lớn và sức mua ngày càng tăng đang là điểm sáng mà nhiều nhà đầu tư đang hướng tới. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a là hướng đi đúng đắn góp phần thúc đẩy tăng trưởng của mỗi nước bất chấp suy giảm kinh tế toàn cầu.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com