SCO phản đối sự can thiệp quân sự tại Trung Đông

09:06, 08/06/2012

Diễn ra trong hai ngày 6 và 7-6 tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 12 có nhiệm vụ tổng kết kinh nghiệm 10 năm của SCO, phân tích tình hình quốc tế và khu vực thay đổi, xác định mục tiêu phát triển trong tương lai và vạch ra kế hoạch hợp tác 10 năm tới.

Được thành lập ngày 15-6-2001 tại Thượng Hải (Trung Quốc), SCO gồm 6 nước thành viên là Trung Quốc, Ca-dắc-xtan, Cư-rơ-gư-xtan, Nga, Tát-gi-ki-xtan và U -dơ-bê-ki-xtan. Ngoài ra còn có 5 nước quan sát viên là Mông Cổ, I-ran, Pa-ki-xtan và ấn Độ. Các đối tác đối thoại của SCO gồm Bê -la-rút, Xri Lan-ca.

Toàn cảnh phiên họp Hội nghị thượng đỉnh SCO lần thứ 12 ngày 7-6. Ảnh: AP

Toàn cảnh phiên họp Hội nghị thượng đỉnh SCO lần thứ 12 ngày 7-6. Ảnh: AP

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, hội nghị lần này mang ý nghĩa then chốt cho phát triển tương lai của SCO khi được tổ chức ở thời điểm SCO bước vào thập kỷ thứ hai. Trong 10 năm đầu, SCO đã đạt được những thành tựu đáng chú ý. Các nước thành viên tuân thủ với "Tinh thần Thượng Hải", đã ký Hiệp ước Hợp tác, hữu nghị, láng giềng thân thiện dài hạn và đều thúc đẩy ý tưởng hữu nghị và hòa bình bền vững. ảnh hưởng và uy tín quốc tế của tổ chức này cũng nhanh chóng lớn mạnh.

Lưu ý SCO đang đứng trước một khởi đầu mới, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho rằng, các nước thành viên cần đặt ra một mục tiêu phát triển mới cho thập kỷ tới, lên các kế hoạch chi tiết để thực thi nhằm bảo đảm sự phát triển của tổ chức, đem lại lợi ích cho tất cả các nước thành viên, đóng góp vào hòa bình và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đề xuất 4 điểm cho phát triển tương lai của SCO, kêu gọi các nước thành viên cùng nỗ lực xây dựng SCO trở thành một cộng đồng hài hòa, một pháo đài cho an ninh và ổn định khu vực, một động lực cho phát triển kinh tế khu vực cũng như một nền tảng hiệu quả cho tăng cường ảnh hưởng và trao đổi quốc tế.

Tại hội nghị lần này, Trung Quốc cam kết cung cấp một khoản cho vay trị giá 10 tỷ USD nhằm hỗ trợ hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên SCO. Hiện nay, hợp tác kinh tế khu vực đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi 6 nước SCO ký thỏa thuận tăng cường quan hệ thương mại lẫn nhau. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, tổng kim ngạch mậu dịch của các nước thành viên SCO đã đạt 4.650 tỷ USD, tăng trung bình 25,1%/năm. Trong đó, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với các nước còn lại trong SCO tăng từ 12, 1 tỷ USD trong năm 2001 lên 113, 4 tỷ USD vào năm 2011. Để thúc đẩy kinh tế khu vực, SCO tiến tới sẽ thành lập một tài khoản đặc biệt và ngân hàng phát triển. Sự phát triển của SCO trong thập kỷ thứ hai sẽ tập trung chủ yếu vào nền hòa bình và sự phát triển của các nước thành viên, khu vực và thế giới.

Tại hội nghị, các nước thành viên SCO đã thông qua 10 thỏa thuận, trong đó có Tuyên bố về xây dựng một khu vực thịnh vượng chung và hòa bình lâu dài, Kế hoạch chiến lược cho phát triển SCO trong trung hạn... SCO cũng đã quyết định trao cho áp -ga-ni-xtan tư cách là quan sát viên và chấp thuận Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác đối thoại.

Hội nghị ra Tuyên bố chung nêu rõ, SCO phản đối sự can thiệp quân sự vào các vấn đề của Trung Đông, nhấn mạnh sự phản đối đối với việc ép buộc "chuyển giao quyền lực" hay áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương. Tuyên bố chung kêu gọi "một giải pháp hòa bình cho vấn đề Xy -ri thông qua đối thoại chính trị", và cho rằng "bất cứ nỗ lực nào nhằm giải quyết vấn đề của I -ran bằng vũ lực là không thể chấp nhận được và có thể dẫn đến những tình huống không lường trước, đe dọa ổn định và an ninh trong khu vực và trên toàn thế giới".

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com