Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Xy-ri gia tăng căng thẳng

07:06, 27/06/2012

Trong một động thái được cho là càng làm gia tăng căng thẳng song phương, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25-6 cáo buộc các lực lượng quân sự của Xy-ri tiếp tục bắn vào chiếc máy bay thứ hai của nước này khi nó đang tìm kiếm chiếc F-4 bị Xy-ri bắn hạ cuối tuần trước.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bu-len A-rin (Bulent Arinc) cho biết, mặc dù bị bắn, song chiếc máy bay CASA cứu hộ đã không bị rơi. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chiếc máy bay đã trở về Thổ Nhĩ Kỳ và không có ai trên máy bay bị thương. Trước đó, một nhà ngoại giao châu Âu cũng cho biết, một máy bay vận tải quân sự CASA CN-235 của Thổ Nhĩ Kỳ bị lọt vào tầm ngắm của hệ thống phòng thủ đất đối không của Xy-ri trong khi đang tìm kiếm chiếc F-4. Nhưng theo nguồn tin này, chiếc CASA CN-235 không bị bắn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỹ (bên phải) tới một cuộc họp nội các ở An-ca-ra hôm 25-6. Ảnh: AP
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỹ (bên phải) tới một cuộc họp nội các ở An-ca-ra hôm 25-6. Ảnh: AP

Mặc dù Đa-mát trước sau khẳng định việc bắn rơi chiếc F-4 cuối tuần vừa rồi là một hành động tự vệ, tuy nhiên căng thẳng giữa hai nước vẫn tiếp tục gia tăng. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trong một phát biểu trước báo giới đã gọi vụ Xy-ri bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ là "hành động thù địch ở cấp độ cao nhất". Ông A-rin cho hay, Xy-ri đã cố tình bắn hạ máy bay trên bằng "tên lửa tầm nhiệt". Theo ông A-rin, An-ca-ra sẽ tự vệ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Ông khẳng định, Đa-mát sẽ không thể thoát khỏi việc bị trừng phạt, song An-ca-ra "không có ý định" phát động chiến tranh. Hơn thế nữa, vị Phó thủ tướng này còn tuyên bố trong một cuộc họp với quốc hội ngày 26-6  rằng, "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cân nhắc các lý do nhân đạo để xem có nên ngừng cung cấp điện cho Xy-ri hay không". Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tay-íp Éc-đô-găng (Tayyip Erdogan) ngày 26-6 thề sẽ đáp trả mọi hành động xâm phạm biên giới từ Xy-ri. “Bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Xy-ri tại biên giới hai nước sẽ “được xem là một mối đe dọa và được xem là một mục tiêu quân sự”, ông Éc-đô-găng nói.

Giới phân tích cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm sự ủng hộ ngoại giao mạnh mẽ nhất có thể từ các đồng minh về vụ việc. Ngày 25-6, Thổ Nhĩ Kỳ đã khiếu nại lên LHQ rằng, vụ máy bay F-4 bị bắn hạ là "một mối de dọa cho hòa bình và ổn định" trong khu vực. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không đưa ra yêu cầu LHQ cần hành động trừng phạt Xy-ri.

Trong khi đó, theo yêu cầu của An-ca-ra, NATO hôm 26-6 đã tổ chức cuộc họp khẩn tại Brúc-xen để thảo luận về vụ Xy-ri bắn hạ máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại cuộc họp, Tổng Thư ký NATO A. Ra-xmút-xen (A. Rasmussen) đã gọi hành động bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ của Xy-ri là “không thể chấp nhận được” và cho biết liên minh này sẽ có các điều khoản mạnh mẽ nhất để lên án hành động này.  Ông cho biết, NATO đang theo dõi chặt chẽ tình hình và yêu cầu Xy-ri có những bước đi cụ thể nhằm không để xảy ra thêm những vụ việc tương tự. Ông nhấn mạnh, an ninh của liên minh quân sự này là bất khả xâm phạm, song cho biết thêm Điều 5 Hiến chương NATO, theo đó kêu gọi các nước coi hành động tấn công nhằm vào một nước thành viên là tấn công nhằm vào tất cả các thành viên NATO khác, đã không được đưa ra bàn luận tại cuộc họp.

Phản ứng về việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Xy-ri Gi-hát An Mác-đi-si (Jihad al-Makdissi) tuyên bố, chiếc máy bay F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi ngày 22-6, đã "xâm phạm chủ quyền của Xy-ri". Ông Mác-đi-si cũng cảnh báo NATO rằng, lãnh thổ Xy-ri là "bất khả xâm phạm".

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com