Nội chiến đã bắt đầu tại Xy -ri?

07:06, 14/06/2012

Xy-ri đã rơi vào một cuộc nội chiến hay chỉ là đang đối mặt với cuộc xung đột vũ trang chống khủng bố? Một cuộc chiến ngôn từ đang diễn ra bên cạnh cuộc khủng hoảng ở Xy -ri.

Nội chiến đã thực sự bắt đầu tại Xy -ri là nhận định được ông Héc -vơ Lát -xô-út (Herve Ladsous), Phó tổng thư ký LHQ phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình, đưa ra ngày 12-6 khi nói về tình trạng bất ổn và bạo lực hiện nay tại Xy -ri. Theo ông H.Lát -xô-út, xung đột đang leo thang trên diện rộng tại Xy -ri. Trong khi quân đội chính quyền của Tổng thống Ba -sa An át -xát (Basha al-Assad) đang cố gắng tìm cách giành lại những vùng đô thị rộng lớn đã bị mất, thì phe đối lập cũng ngày càng kháng cự quyết liệt hơn. Đó là lý do để vị Phó tổng thư ký LHQ này nói: "Xy-ri đang lâm vào một cuộc nội chiến toàn diện”. Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) cũng đưa ra nhận định mang tính dự đoán, rằng một cuộc nội chiến sắp xảy ra đối với Đa -mát.

Các quan sát viên LHQ kiểm tra một khu vực quân sự ở thành phố Hôm -xơ của Xy -ri. Ảnh: AFP

Các quan sát viên LHQ kiểm tra một khu vực quân sự ở thành phố Hôm -xơ của Xy -ri. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Xy -ri đã lập tức ra tuyên bố bác bỏ nhận định trên của ông H.Lát -xô-út, đồng thời khẳng định Đa -mát chỉ đang phải đối mặt với “một cuộc xung đột vũ trang để tiêu diệt khủng bố”. Bộ Ngoại giao Xy -ri chỉ trích những phát biểu của ông H.Lát -xô-út là “thiếu tính khách quan và xa rời thực tế”, bởi thực chất, Xy-ri chưa hề lâm vào một cuộc nội chiến.

Đưa ra dẫn chứng về các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở trong và xung quanh thị trấn An Hép -pha (Al-Heffa) tuần trước làm ít nhất 120 người thiệt mạng, Phó tổng thư ký LHQ cho rằng, những vụ việc như vậy đã diễn ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây khiến ngay cả gần 300 quan sát viên của Phái bộ quan sát viên của LHQ tại Xy -ri (UNSMIS) cũng phải đối mặt với mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Dự kiến, phái bộ này sẽ kết thúc nhiệm vụ tại Xy -ri vào ngày 20-7 tới và tương lai của UNSMIS hiện vẫn chưa được xác định. Ngoại trưởng Mỹ H.Clin -tơn (Hillary Clinton) thì cho rằng, nếu không nhìn thấy những tiến triển trong thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm của đặc phái viên chung LHQ -Liên đoàn A -rập (AL) Cô-phi An-nan (Kofi Annan), thì việc kéo dài nhiệm vụ của UNSMIS sẽ vô cùng khó khăn.

Trong một diễn biến khác, theo AFP, Bộ Ngoại giao Xy -ri ngày 12-6 đã ra tuyên bố cáo buộc Mỹ can thiệp quá nhiều vào các vấn đề nội bộ của Xy -ri và hậu thuẫn các nhóm khủng bố vũ trang gây nên bạo lực tại quốc gia này. Xy -ri cũng khẳng định những tuyên bố gần đây của Mỹ về tình hình Xy -ri là không đúng sự thật và cho rằng, chính Oa -sinh-tơn đã xúi giục các nhóm khủng bố vũ trang tiếp tục tiến hành thêm những cuộc thảm sát tại Đa -mát. Bộ Ngoại giao Xy -ri cũng khẳng định, chính quyền Tổng thống An át -xát vẫn tuân thủ kế hoạch hòa bình 6 điểm của đặc phái viên C.An -nan và cam kết không để các nhóm vũ trang cản trở hay tấn công các quan sát viên LHQ.

Về phần mình, ông C.An -nan vẫn liên tục lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có nhiều ảnh hưởng trên thế giới, cần gia tăng sức ép yêu cầu các bên tại Xy -ri thực thi nghiêm túc kế hoạch hòa bình do ông đề xuất. Trong khi đó, phát biểu trước giới truyền thông ngày 13-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho rằng, tình hình Xy -ri đã đi đến thời điểm quyết định. “Trung Quốc hết sức quan ngại trước tình trạng bạo lực ở Xy -ri và cho rằng, tình hình tại đây đã ở thời điểm quyết định. Chúng tôi hy vọng, các bên liên quan ở Xy -ri làm tất cả những gì có thể để bảo vệ dân thường", ông Lưu Vi Dân nói.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com