Niềm tin vào cuộc cách mạng Bô-li-va

07:06, 21/06/2012
Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la U.Cha-vết, 58 tuổi, vừa chính thức đăng ký tranh cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp sau 13 năm nắm quyền lãnh đạo đất nước. Kết quả thăm dò dư luận  mới đây cho thấy, hơn  60% số người được hỏi cho biết  sẽ bỏ phiếu ủng hộ ông trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.
Người dân Vê-nê-xu-ê-la tuần hành ủng hộ Tổng thống U. Cha-vết.                 Ảnh ROI-TƠ
Người dân Vê-nê-xu-ê-la tuần hành ủng hộ Tổng thống U. Cha-vết. Ảnh ROI-TƠ

Còn hơn  ba tháng nữa mới diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở Vê-nê-xu-ê-la, nhưng  cuộc vận động tranh cử đã  diễn ra rất sôi động và trở thành tâm điểm trong đời sống chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này. Ngày 11-6 vừa qua, Tổng thống U.Cha-vết đã tới trụ sở Hội đồng Bầu cử quốc gia (NEC)  chính thức đăng ký tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Hàng chục nghìn người từ nhiều vùng đất nước đổ về Thủ đô Ca-ra-cát, tuần hành trên các đường phố cùng với cờ, biểu ngữ và ảnh ông U.Cha-vết, bày tỏ niềm tin và ủng hộ vị Tổng thống theo đường lối cánh tả này. Phát biểu ý kiến trước những người ủng hộ, Tổng thống Cha-vết lạc quan về tiến trình điều trị căn bệnh ung thư của mình; khẳng định sẽ quyết tâm giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới. Trước đó, ứng cử viên lực lượng đối lập, Thống đốc bang Mi-ran-đa, Vê-nê-xu-ê-la, Ê.Ca-pri-lết, 39 tuổi, cũng chính thức đăng ký tranh cử và là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc chạy đua tranh ghế tổng thống với ông U.Cha-vết trong cuộc bầu cử sắp tới. Theo NEC, đã có tám ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước năm 1999, Tổng thống U.Cha-vết đã phát động cuộc cách mạng mang tên người Anh hùng giải phóng dân tộc X. Bô-li-va nhằm xây dựng xã hội công bằng, dân chủ tiến bộ, xóa bỏ nghèo đói và bất công ở quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản mà tỷ lệ người nghèo chiếm tới hơn 50% số dân; tiến hành những cải cách sâu rộng về chính trị, kinh tế và xã hội, đưa đất nước tiến theo con đường CNXH thế kỷ 21. Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la sử dụng nguồn lợi to lớn từ dầu khí đầu tư cho các chương trình xã hội, cải thiện mức sống của các tầng lớp nhân dân lao động và tăng cường hợp tác liên kết khu vực.

13 năm qua, dưới sự lãnh đạo của  Tổng thống U.Cha-vết và đảng PSUV, Vê-nê-xu-ê-la đã thu được nhiều thành tựu quan trọng trong nhiều lĩnh vực,  tạo nên những đổi thay sâu sắc, tích cực tại quốc gia Nam Mỹ này. Thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước của Chính phủ do Tổng thống U.Cha-vết đứng đầu là đã cải thiện rõ rệt đời sống của các tầng lớp nhân dân lao động. Trước khi  ông Cha-vết lên nắm quyền, Vê-nê-xu-ê-la là một trong những quốc gia có sự bất bình đẳng nhất ở Mỹ la-tinh và nay trở thành quốc gia bình đẳng nhất. Tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp nhất từ trước tới nay và tỷ lệ người nghèo giảm hơn  mức trung bình của khu vực. Nhờ phát triển kinh tế và các chính sách xã hội, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt: Tỷ lệ người nghèo giảm từ 49,4% xuống còn 27,07%; thất nghiệp giảm từ 16,6% xuống 6,3%. Mức lương tối thiểu tăng từ 100 nghìn bô-li-va lên 614 nghìn (286 USD), sức mua trong dân tăng 400%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 12.800 USD. Với sự giúp đỡ của Cu-ba, Vê-nê-xu-ê-la đã hoàn thành chương trình xóa nạn mù chữ và đang phấn đấu phổ cập tiểu học. Nhà nước dành cho ngân sách giáo dục 20% tổng chi ngân sách. Học sinh các cấp kể cả bậc đại học đều không phải đóng học phí. Hàng triệu lượt người được khám, chữa bệnh miễn phí... Vai trò và vị thế của Vê-nê-xu-ê-la trên trường quốc tế và khu vực ngày càng được củng cố và nâng cao.

Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la tiếp tục triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và cải thiện đời sống các tầng lớp nhân dân lao động, nhất là người nghèo. Trong đó, có chương trình xã hội "Sứ mệnh lớn về nhà ở" với mục tiêu xây dựng 353 nghìn căn hộ mới trong hai năm 2011 và 2012; chương trình "Sứ mệnh lớn về việc làm" nhằm phấn đấu tới năm 2019 tạo thêm khoảng 3,2 triệu việc làm mới; cấp lương hưu cho 365 nghìn người già; trợ cấp 100 USD/tháng cho các bà mẹ mang thai và  trẻ em của gia đình nghèo và tăng lương tối thiểu cho công nhân viên chức thêm 25%...  

Tại cuộc bầu cử lần này, Tổng thống U.Cha-vết  cũng phải đối mặt một số  thách thức do tác động khủng hoảng tài chính thế giới, tăng trưởng kinh tế Vê-nê-xu-ê-la có dấu hiệu giảm sút, lạm phát có chiều hướng tăng và tội phạm vẫn chưa được đẩy lùi; trật tự, an ninh còn diễn biến phức tạp. Lực lượng đối lập cũng thay đổi chiến thuật, liên kết với nhau, phối hợp với các thế lực chống đối ở nước ngoài, dùng mọi mưu mô và thủ đoạn như vu cáo, xuyên tạc các chính sách tiến bộ của chính phủ và tổ chức các cuộc biểu tình, đình công gây trở ngại cho cuộc cải cách kinh tế, xã hội. Họ tập trung khoét sâu vào những hạn chế, khó khăn mà Vê-nê-xu-ê-la đang đối mặt và tình trạng sức khỏe của ông  nhằm công kích và hạ thấp tín nhiệm của Tổng thống U.Cha-vết.            

Tuy nhiên, các chính sách tiến bộ cùng với những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội mà Vê-nê-xu-ê-la đã thu được trong những năm qua là tiền đề quan trọng để nhân dân Vê-nê-xu-ê-la luôn đứng về phía Tổng thống U.Cha-vết và đảng PSUV.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com