NATO họp khẩn sau vụ Syria bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

07:06, 26/06/2012

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp của NATO để thảo luận vụ chiếc máy bay chiến đấu F-4 Phantom của họ bị các lực lượng vũ trang Syria bắn rơi.

Người phát ngôn NATO, bà Oana Lungescu cho biết, Hội đồng NATO, cơ quan có quyền đưa ra quyết định chính trị quan trọng trong khối, sẽ triệu tập cuộc họp tại Brussel vào ngày mai để thảo luận vụ việc.

Các quan chức cho biết, Ankara đã dẫn Điều 4 Hiến chương NATO cho phép bất cứ thành viên nào trong NATO cũng có thể yêu cầu tham thảo ý kiến khi sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của họ bị đe dọa.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng, chiếc máy bay F-4 Phantom đang bay ở không phận quốc tế khi bị bắn rơi.

Phát biểu trên đài truyền hình TRT ngày hôm qua, ông Ahmet Davutoglu nói: “Máy bay của chúng tôi bị bắn rơi ở không phận quốc tế, cách Syria 13 hải lý”.

Trước đó, Syria khẳng định, máy bay bị bắn rơi khi đang bay trong không phận của nước này và cho biết, máy bay bị bắn rơi chỉ cách bờ biển Syria đúng 1km.

Syria cũng cho biết, họ không có hành động thù địch cố ý, và cho biết, ngay sau khi quân đội phát hiện ra máy bay “không xác định” là của Thổ Nhĩ Kỳ, hải quân Syria đã nỗ lực phối hợp để để giải cứu hai hai phi công.

Tuy nhiên, các đồng minh NATO của Thỗ Nhĩ Kỳ đã lên án hành động của Syria. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã lên án Syria vì hành động “trơ tráo và không thể chấp nhận được”.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói rằng, hành động của quân đội Syria “quá đáng” và cho thấy “chính quyền Syria đã đi quá giới hạn có thể chấp nhận được”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ mất liên lạc vô tuyến với chiếc F-4 Phantom lúc 11 giờ 58 phút giờ địa phương (08 giờ 58 GMT) trong khi máy bay bay trên tỉnh Hatay, khoảng 90 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Erhac ở tỉnh Malatya, ở phía tây-bắc.

Sau đó, quân đội Syria nói rằng, một “mục tiêu bay không được xác định” đã xâm nhập không phận Syria từ phía tây lúc 11 giờ 40 giờ địa phương (08 giờ 40 GMT), bay ở độ cao rất thấp nhưng với tốc độ cao.

Tân Hoa xã cho biết, theo giới phân tích, Thổ Nhĩ Kỳ không đề nghị áp dụng Điều 5 của Hiệp ước NATO, trong đó cho phép đáp trả quân sự, nhưng dự định sẽ đòi hỏi Syria phải xin lỗi và bồi thường.

Quan hệ ngoại giao giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad từ tháng 3-2012. Hơn 30 nghìn người tị nạn Syria đã vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com