Mỹ - Nga tìm kiếm hòa bình ở Syria

09:06, 20/06/2012

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay cùng lên tiếng yêu cầu chấm dứt bạo lực ngay lập tức ở Syria và chia sẻ niềm tin rằng, người Syria phải tự quyết định tương lai của chính họ.

Tuyên bố chung được đưa ra ngay sau khi hai ông có cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Putin trở lại điện Kremlin. Tuyên bố có đoạn: “Nhằm ngăn chặn đổ máu ở Syria, chúng tôi kêu gọi ngay lập tức chấm dứt mọi hành động bạo lực. Người dân Syria cần có cơ hội lựa chọn tương lai của họ một cách độc lập và dân chủ”.

Phát biểu sau khi diễn ra cuộc gặp trong hai giờ, ông Obama nói rằng, ông và ông Putin cam kết sẽ làm việc với “các tổ chức quốc tế khác, trong đó có Liên hợp quốc, Đặc phái viên Kofi Annan và tất cả các bên liên quan” nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ông Putin nói rằng, hai nước tìm ra “nhiều điểm chung” về vấn đề Syria.

Tuy nhiên, tuyên bố chung dường như không đề cập đến tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad- người mà Washington muốn thấy ông ra đi.

Nga và Mỹ đã bất đồng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Nga cùng Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các bản dự thảo nghị quyết của Liên Hợp quốc-được Mỹ hậu thuẫn- chỉ trích Syria.

Hai nước này cho rằng đẩy chính phủ Syria rời bỏ quyền lực bằng cách sử dụng sức ép từ bên ngoài là điều không thể chấp nhận được.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ diễn ra bên lề Hội nghị G20 ở Los Cabos (Mexico) đúng vào thời điểm có những thông tin chưa được xác nhận cho rằng có hai chiếc tàu chiến của Nga đang chuẩn bị lên đường tới Syria.

Tuy nhiên, ngoài bản tuyên bố, hai nhà lãnh đạo ít thấy có dấu hiệu thu hẹp bất đồng về việc làm thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria trên thực tế kéo dài suốt 15 tháng qua mà theo như LHQ ước tính có tới hơn 12 nghìn người thiệt mạng.

Hai tàu đổ bộ này có vẻ như thực hiện sứ mệnh bảo vệ công dân Nga và nếu cần di dời thiết bị khỏi căn cứ Hải quân ở Tartus.

Trong khi đó, các nhà hoạt động đối lập nói rằng, có ít nhất 52 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực gần đây nhất trên khắp đất nước Syria. Nhiều khu vực bị pháo kích ác liệt, trong đó có các thành phố của Homs, Deir Ezzor và Douma, ngoạị ô thủ đô Damascus.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com