Khai mạc hội nghị quốc tế về Áp-ga-ni-xtan

07:06, 15/06/2012

Theo Tân Hoa xã, Hội nghị quốc tế về Áp-ga-ni-xtan ngày 14-6 khai mạc tại Thủ đô Ca-bun của nước này, nhằm tìm kiếm các giải pháp ổn định tình hình Áp-ga-ni-xtan sau khi lực lượng liên quân do NATO đứng đầu rút hết quân vào năm 2014.

Các đại biểu dự Hội nghị quốc tế về Áp-ga-ni-xtan tại Ca-bun. Ảnh: Tân Hoa xã
Các đại biểu dự Hội nghị quốc tế về Áp-ga-ni-xtan tại Ca-bun. Ảnh: Tân Hoa xã

Ðại diện LHQ, NATO, Liên hiệp châu Âu (EU), Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và các bộ trưởng ngoại giao khoảng 30 nước, trong đó có Anh, Nga, Pa-ki-xtan... Hội nghị tập trung thảo luận về chuyển giao an ninh và tiến trình hòa bình ở Áp-ga-ni-xtan và các chiến lược khu vực nhằm chống khủng bố và buôn lậu. Ðây là hội nghị quốc tế tiếp theo sau Hội nghị I-xtan-bun, tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11-2011. Tại phiên khai mạc hội nghị, Tổng thống Áp-ga-ni-xtan H.Ca-dai khẳng định, Áp-ga-ni-xtan rất cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nước trong khu vực trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay, nhằm đem lại hòa bình, hòa hợp và ổn định cho nước này và khu vực.

* Tại cuộc họp thông báo kết quả cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn Ðộ lần thứ ba, được tổ chức tại Oa-sinh-tơn ngày 13-6, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn cho biết, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đã có những tiến triển quan trọng trong nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư và năng lượng. Tân Hoa xã dẫn số liệu của Mỹ cho biết, trao đổi thương mại và đầu tư song phương Mỹ - Ấn Ðộ liên tục tăng và sẽ vượt con số 100 tỷ USD năm 2012, tăng 40% so năm 2009. Hợp tác quốc phòng, an ninh, năng lượng hạt nhân dân sự, giáo dục, phát triển... cũng đạt những tiến triển. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ S.M.Kri-sna cũng xác nhận hai bên đã đạt những tiến bộ rõ ràng trong nhiều lĩnh vực hợp tác.

* Các phương tiện thông tin Pa-ki-xtan đưa tin, trong hai ngày qua, máy bay không người lái của Mỹ từ Áp-ga-ni-xtan tiếp tục bắn phá vào các khu vực bộ tộc của Pa-ki-xtan ở khu vực biên giới tây-bắc nước này. Vụ mới nhất sáng 14-6, máy bay Mỹ bắn tên lửa vào một tòa nhà ở thị trấn Mi-ran-sa, vùng bắc Oa-di-ri-xtan. Trước đó, ngày 13-6, một xe khách đã trúng tên lửa Mỹ tại khu vực gần Mi-ran-sa. Ít nhất bảy người  được cho là các tay súng phiến quân chết trong các vụ này. Trong khi đó, đàm phán giữa Pa-ki-xtan và Mỹ về mở lại tuyến vận tải hậu cần qua Pa-ki-xtan cho lực lượng NATO ở Áp-ga-ni-xtan tiếp tục bế tắc. Ngày 13-6, Bộ trưởng Ngoại giao Pa-ki-xtan H.Ráp-ba-ni Kha bác bỏ tin nói rằng I-xla-ma-bát đòi phí vận chuyển quá cảnh cao và Mỹ không chấp thuận.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com