Mỹ có kế hoạch gia tăng sự hiện diện quân sự tại vùng Vịnh

08:11, 01/11/2011

Tờ Thời báo New York đưa tin, Mỹ có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự tại vùng Vịnh sau khi rút toàn bộ binh lính tại Iraq về nước vào cuối năm nay theo như tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tờ Thời báo New York dẫn lời các quan chức và ngoại giao giấu tên cho biết, việc bố trí lại có thể bao gồm các lực lượng chiến đấu mới ở Kuwait có khả năng đối phó với sự sụp đổ về an ninh tại Iraq hoặc một cuộc đối đầu quân sự với Iran.

Lính Mỹ tuần tra ở thành phố Kirkuk, phía bắc thủ đô Baghdad.
Lính Mỹ tuần tra ở thành phố Kirkuk, phía bắc thủ đô Baghdad.

Trong tháng này, Tổng thống Obama thông báo rằng, toàn bộ lính Mỹ sẽ rút khỏi Iraq về nước vào cuối năm nay, chấm dứt một cuộc chiến kéo dài, vốn gây chia rẽ chính trị sâu sắc và tạo ra hố xa cách với các nước đồng minh của Mỹ.

Hơn 4.400 lính Mỹ thiệt mạng ở Iraq sau gần chín năm tham chiến, tiêu tốn hàng trăm tỷ USD và hàng chục nghìn người Iraq bỏ mạng.

Sau khi thúc giục cả chính phủ Mỹ và Iraq cho phép khoảng 20 nghìn lính Mỹ tiếp tục ở lại Iraq sau năm 2011 không thành, Lầu Năm góc hiện đang soạn ra một kế hoạch thay thế khác.

Tin cho biết, ngoài các cuộc đàm phán về duy trì một sự hiện diện lực lượng chiến đấu mặt đất tại Kuwait, Hoa Kỳ đang xem xét điều thêm tàu chiến đến vùng biển quốc tế trong khu vực.

Chính quyền của Tổng thống Obama cũng đang tìm cách mở rộng quan hệ quân sự với sáu quốc gia trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, gồm: A-rập Xê-út, Kuwait, Bahrain, Qatar, Các tiểu Vương quốc A-rập thống nhất và Oman – bài báo cho biết.

Tờ Times cho biết, trong khi Mỹ đã chắt chặt quan hệ quân sự song phương với mỗi nước, họ muốn tăng cường một “cấu trúc an ninh” mới cho vùng Vịnh, kết hợp về không quân, tuần tra hải quân và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com