Cuộc trưng cầu ý dân gây “ sốc” ở Hy Lạp

09:11, 03/11/2011

Thủ tướng Hy Lạp Gioóc-giơ Pa-pan-đrêu (George Papandreou) sáng 2-11 đã nhận được sự ủng hộ của nội các về đề xuất tiến hành cuộc trưng cầu ý dân đối với thỏa thuận cứu trợ tài chính mới của châu Âu dành cho nước này. Đề xuất của ông Pa-pan-đrêu đã gây nên một “cú sốc” cho thế giới đồng thời thổi bùng lên những mâu thuẫn ngay tại đất nước của những câu chuyện thần thoại.

CNN dẫn lời các bộ trưởng sau cuộc họp cho biết, cuộc bỏ phiếu ở nội các diễn ra vài giờ trước khi Thủ tướng Đức A. Méc-ken (A. Merkel), Tổng thống Pháp N. Xác-cô-di (N. Sarkozy), các nhân vật cấp cao ở Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) có cuộc gặp khẩn cấp với các quan chức Hy Lạp ở Can, Pháp, ngay trước Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Sinh viên Hy Lạp mang quốc kỳ tuần hành phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ. Ảnh: AFP
Sinh viên Hy Lạp mang quốc kỳ tuần hành phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ. Ảnh: AFP

Theo Người phát ngôn chính phủ Ê-li-át Mô-xi-a-lốt (Elias Mossialos), ngoài sự ủng hộ đối với đề xuất tổ chức cuộc trưng cầu ý dân, nội các Hy Lạp cũng nhất trí với việc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Người phát ngôn của chính phủ nêu rõ: “Cuộc trưng cầu ý dân sẽ là một sự ủy thác rõ ràng, đồng thời là thông điệp rõ ràng cho cả bên trong và bên ngoài Hy Lạp về kế hoạch của châu Âu cũng như tư cách thành viên Khu vực đồng ơ-rô. Cuộc trưng cầu ý dân sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất, ngay sau khi các điểm cơ bản của thỏa thuận cứu trợ được hoàn tất”.

Trong khi đó, các đảng phái đối lập trong Quốc hội Hy Lạp vẫn bác bỏ đề xuất của Thủ tướng về việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân cũng như bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Một số nghị sĩ kêu gọi ông Pa-pan-đrêu từ chức vì cho rằng quyết định của ông càng đẩy Hy Lạp đến bờ vực phá sản. Theo các nhà phân tích, đây là một canh bạc lớn của Thủ tướng Pa-pan-đrêu, trong bối cảnh chỉ số tín nhiệm Đảng Xã hội cầm quyền (PASOK) đã sụt giảm thê thảm và thế đa số của đảng trong Quốc hội đang bị thu hẹp sau khi một vài thành viên của đảng đã bỏ sang các đảng khác. Mặc dù nhận được sự ủng hộ của nội các, song đề xuất nói trên có khả năng không được Quốc hội hậu thuẫn, bởi theo Hiến pháp Hy Lạp, để thông qua việc tổ chức trưng cầu ý dân cần phải có sự ủng hộ của 180 trên tổng số 300 nghị sĩ Quốc hội. Trong khi đó, PASOK chỉ có 153 ghế trong Quốc hội và cần giành thêm sự ủng hộ của phe đối lập.

Ngay sau tuyên bố của ông Pa-pan-đrêu, thị trường chứng khoán ở Mỹ, châu Âu và châu Á đã giảm điểm mạnh. Tuyên bố của Thủ tướng Pa-pan-đrêu cũng gây sốc cho toàn bộ chính giới châu Âu. Nếu người dân Hy Lạp nói "không" trong cuộc trưng cầu ý dân, thỏa thuận cứu trợ mới đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 26-10 vừa qua, coi như bị vô hiệu hóa. Giới kinh doanh cũng cho rằng thái độ "tiêu cực" của người dân Hy Lạp đối với thỏa thuận cứu trợ mới này của EU sẽ khiến việc giải ngân, được dự kiến vào giữa tháng 11 này, khoản cứu trợ thứ sáu trị giá 8 tỷ ơ-rô trong gói cứu trợ 110 tỷ ơ-rô dành cho A-ten, được EU/IMF nhất trí hồi năm ngoái, bị bỏ ngỏ. Các nhà lãnh đạo và giới phân tích đều cho rằng quyết định tiến hành trưng cầu ý dân của Hy Lạp sẽ đẩy nước này đối mặt với tình trạng phá sản, thậm chí đe dọa đến sự tồn tại của nước này trong Khu vực đồng ơ-rô, đồng thời sẽ gây nên một cú sốc tài chính toàn cầu.

Trước đó, theo kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 31-10, gần 60% số người dân Hy Lạp đánh giá gói cứu trợ mới trị giá 130 tỷ ơ-rô của EU là "tiêu cực". Sáu trong số 10 người được hỏi ý kiến bác bỏ gói cứu trợ và đa số người dân đều phản đối việc tiến hành cuộc bầu cử sớm. Những số liệu này cho thấy khả năng Hy Lạp bác bỏ thỏa thuận cứu trợ vỡ nợ là rất cao.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com