Cuộc duyệt binh của thời đại

08:11, 07/11/2011

Cách nay 70 năm, ngày 7-11-1941, tại Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Mát-xcơ-va đã diễn ra cuộc duyệt binh lịch sử, biểu dương sức mạnh và tinh thần quyết chiến quyết thắng của Hồng quân Liên Xô. Sau cuộc duyệt binh này, tất cả các chiến sĩ tiến thẳng ra mặt trận chiến đấu chống quân thù, bảo vệ Liên bang CHXHCN Xô-viết và cứu loài người khỏi thảm họa phát-xít.

Ngày 1-9-1939, phát-xít Đức tiến công Ba Lan, chiến tranh thế giới lần thứ II bắt đầu. Ngày 22-6-1941, sau khi chiếm được 16 nước châu Âu, Hít-le đã xóa bỏ mọi điều ước, điên cuồng thực hiện kế hoạch Ba-ba-rô-xa tiến công Liên Xô, với một lực lượng gồm 190 sư đoàn, 4.950 máy bay chiến đấu, 3.712 xe tăng, 47.260 pháo và cối. Lực lượng Hồng quân có hơn 170 sư đoàn, với 2,9 triệu cán bộ và chiến sĩ có mặt ở biên giới phía tây để chống lại cuộc tiến công của quân Đức.

Các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô tại Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7-11-1941.
Các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô tại Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7-11-1941.
Ảnh: Internet

Do chênh lệch về lực lượng, trong những ngày đầu của cuộc chiến tranh, quân và dân Liên Xô gặp muôn vàn khó khăn trong việc bảo vệ biên giới lãnh thổ. Tuy nhiên, sức mạnh tàn bạo của bộ máy quân sự phát-xít Đức không thể đe dọa được bản lĩnh và trí tuệ của nhân dân Liên Xô. Ngay sau khi phát-xít Đức tiến công, Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô đã ra lời kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chiến đấu bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Ngày 22-6-1941, Đài phát thanh Mát-xcơ-va truyền đi lời kêu gọi của Chính phủ Liên Xô, kết thúc bằng khẩu hiệu: "Sự nghiệp chúng ta là chính nghĩa! Quân thù nhất định sẽ thất bại! Chúng ta nhất định chiến thắng!"(1).

Hưởng ứng lời kêu gọi thiêng liêng của Đảng, quân và dân Liên Xô trên dưới một lòng, đã đem hết tinh thần và lực lượng xả thân cho sự nghiệp giữ nước vĩ đại. Ngày 7-11-1941, nhân kỷ niệm 24 năm Cách mạng Tháng Mười (1917), trên Quảng trường Đỏ đã diễn ra một cuộc duyệt binh lịch sử. Nhân danh Đảng và Nhà nước Liên Xô, Xta-lin kêu gọi các chiến sĩ Xô-viết: "Các dân tộc bị nô dịch của châu Âu đang sống dưới ách của bọn xâm lược Đức trông chờ vào các đồng chí như là những người sẽ giải phóng cho họ. Sứ mệnh giải phóng vĩ đại đã trao cho các đồng chí. Các đồng chí hãy tỏ ra xứng đáng với sứ mệnh đó... Dưới ngọn cờ của Lê-nin, tiến lên giành thắng lợi!"(2). Đây là một sự kiện trọng đại trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô, qua cuộc diễu binh này, tinh thần của binh lính trong Hồng quân và nhân dân Liên Xô được nhân lên gấp bội. Nó có hiệu ứng mạnh mẽ, đã cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân Liên Xô vượt qua gian lao, đạp bằng thách thức, anh dũng chiến đấu bảo vệ đất nước.

Giữa tháng 11-1941, quân Đức mở cuộc tiến công lớn vào Thủ đô Mát-xcơ-va. Hơn lúc nào hết, Mát-xcơ-va đứng trước một thử thách vô cùng ngặt nghèo. Những trận chiến đấu ác liệt đã diễn ra trên một mặt trận rộng từ Ca-li-nin đến Tu-la. Các chiến sĩ Xô-viết đã chiến đấu ngoan cường để bảo vệ Thủ đô thân yêu. Tại ga Du-bô-xê-cô-vô, 28 chiến sĩ Xô-viết đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng chống lại cuộc tiến công của một tiểu đoàn súng máy và 50 xe tăng Đức. Chính trị viên Cô-lô-sơ-cốp đã nói với các chiến sĩ của mình: "Nước Nga rộng lớn, nhưng chúng ta không có chỗ để rút lui. Sau lưng chúng ta là Mát-xcơ-va!"(3). Tinh thần cách mạng kiên trung của Hồng quân Liên Xô đã làm suy yếu sức mạnh của quân Đức.

Theo lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tối cao, từ ngày 5-12-1941, Hồng quân Liên Xô bắt đầu chuyển sang phản công. Các trận đánh diễn ra dữ dội trên một chiến tuyến dài 800km. Quân địch chống cự điên cuồng hòng bám trụ tại những địa điểm gần Mát-xcơ-va nhất. Nhưng các chiến sĩ Hồng quân đã đập tan sự chống cự của chúng. Tháng 1-1942, cuộc phản công đã triển khai trên một diện rộng hơn và Hồng quân đã tiến về phía tây khoảng 400km, giải phóng hoàn toàn Mát-xcơ-va và Tu-la, hàng chục thành phố khác và hàng trăm làng mạc.

Có thể nói, trận chiến đấu bảo vệ Thủ đô Mát-xcơ-va là chiến thắng vang dội đầu tiên của Hồng quân Liên Xô trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại và là thất bại thảm hại đầu tiên của quân đội phát-xít Đức kể từ khi chúng gây ra cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Oai phong của đội quân phát-xít Đức đã từng làm mưa làm gió trên chiến trường châu Âu bị chôn vùi dưới thành Mát-xcơ-va. Thắng lợi to lớn đó bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, song nó được khơi nguồn từ cuộc duyệt binh lịch sử ngày 7-11-1941. Đứng trên mọi phương diện, cuộc duyệt binh này được coi là cuộc duyệt binh của thời đại, mang nhiều dấu ấn lịch sử trong thế kỷ 20./.

Theo: nhandan.com.vn


(1) Nguyễn Huy Quý: Chiến tranh thế giới thứ hai, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.2005, tr.72.

(2) I.V.Xta-lin: Về cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của Liên Xô, NXB QĐND, Hà Nội.1965, tr 39.

(3) Nguyễn Huy Quý: Chiến tranh thế giới thứ hai, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.2005, tr.81.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com