Cậu bé gốc Việt trở thành giáo viên thỉnh giảng trẻ nhất nước Mỹ

09:11, 21/11/2011

Vừa qua, một trường Đại học ở bang Virginia (Hoa Kỳ) đã cho mời em Nguyễn Tường Khang (12 tuổi) tham gia làm giáo viên thuyết giảng bộ môn thuyết trình, mỗi tuần 4 tiếng. Trước đó, cậu bé này đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo cuộc thi tài năng diễn thuyết tổ chức năm 2010 bởi tài hùng biện, cái nhìn sâu sắc cũng như những suy nghĩ hết sức chín chắn, dù em còn rất trẻ...

"Thần đồng” gốc Việt Nguyễn Tường Khang (người đứng bên trái).
"Thần đồng” gốc Việt Nguyễn Tường Khang (người đứng bên trái).

Cuộc thi tài năng này do Hiệp hội Thăng tiến dành cho người da màu (NAACP) bảo trợ, được tổ chức tại thành phố Suffolk, bang Virginia với sự tài trợ của tổ chức Thi đua Diễn thuyết Công cộng do bà Lauren Davis sáng lập. Trước kia, cuộc thi chỉ dành cho lứa tuổi từ 13 đến 19, gần đây người ta mở rộng thêm từ 11 đến 19 tuổi. Tuỳ theo mỗi lứa tuổi, cuộc thi được chia ra làm 4 nhóm. Người đoạt giải trong nhóm sẽ được vào vòng bán kết; người đoạt giải vòng bán kết sẽ vào chung kết. Riêng Khang có ba bài dự thi được đăng trên Youtube gồm: "Sự tự nhận thức”, "Hoà bình có ý nghĩa gì với tôi?” và "Cảm hứng trong giáo dục” - Đây cũng là bài thuyết trình được nhiều người xem nhất. Nó còn được xem như một thông điệp khuyến khích các bậc phụ huynh hãy luôn quan tâm đến việc học hành của con em, chứ không thể để cho trường học và thầy cô giáo về sự kém cỏi của con em mình. Ý tưởng của Khang được bổ sung vào bài phát biểu về giáo dục của Tổng thống Barack Obama, truyền đạt tới phụ huynh tầm quan trọng của giáo dục. Tuy nhiên bài thuyết trình Khang được chấm giải nhất lại là "Hòa bình có ý nghĩa gì với tôi?”, cuối cùng cũng đã lọt vào top 4 vòng chung kết và Khang trở thành người chiến thắng.

Được biết, ngay từ nhỏ, Nguyễn Tường Khang đã là một cậu bé ham học hỏi và được chọn theo học chương trình cấp tiến (một chương trình chuyên dành cho các học sinh tài năng) tại trường tiểu học Hunters Woods ở Fairfax, bang Virginia. Để có được thành tích trên, Khang cho biết em đã dành ra ít nhất từ 1 đến 4 tuần để nghiên cứu, soạn bài nói và thực tập vì còn phải làm nhiều bài vở ở trường nên thì giờ rất eo hẹp. Em đã phải thực tập bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu có dịp như lúc ăn trưa, ở trên xe buýt, khi ăn sáng hay lúc ngồi trên xe đi đây đó... Khang cho biết thêm: "Khoảng 3 năm trước, lúc mới 8 tuổi, bố đã đưa em đến một lớp học về diễn thuyết trước công chúng tại một trung tâm giải trí địa phương. Lúc ấy em không hề biết gì về lớp này và cũng không biết gì về diễn thuyết mà chỉ đến vì nghe bố nói rằng lớp này rất quan trọng. Sau khi xem qua về lớp học, em nghĩ rằng ý của bố rất đúng, vì những gì em làm sẽ tác động trực tiếp đến tương lai mình. Tiếp đó, em theo học tại Câu lạc bộ các Diễn giả trẻ (Young Speaker Club/YSC) vốn là một tổ chức bất vụ lợi có trụ sở chính đặt tại Fairfax, bang Virginia. Chương trình một khối kéo dài trong 8 tuần. Có tổng cộng 3 cấp và em học ở cấp cuối cùng tức cấp cao nhất. Theo học môn thuyết trình, Khang càng có cơ hội mở rộng thêm kiến thức của mình và ở đây em và các bạn đồng học có nhiều thời gian cùng tranh luận, huấn luyện về truyền thông, cũng như sử dụng huấn cụ...”.

Nguyễn Tường Khang đã được một trường Đại học ở bang Virginia mời làm việc trong vai trò là giáo viên thỉnh giảng. Thông tin về thần đồng nhí gốc Việt này đã và đang lan truyền với tốc độ cực nhanh trên trang chia sẻ Youtube trong những ngày gần đây, với mỗi giờ thuyết giảng Khang được nhà trường trả 250 USD. Dĩ nhiên các "học trò” của Khang đều là những sinh viên lớn tuổi hơn em rất nhiều và Khang được xem là một "thỉnh giảng” trẻ nhất nước Mỹ. Hiện nay Khang vẫn đang theo học chương trình cấp tiến tại trường tiểu học Hunters Woods. Em còn biết chơi đàn Violin, cờ vua, thường xuyên tham gia công việc hòa giải giữa các nhóm học sinh tại nhà trường. Hết giờ học, Khang lại theo "thỉnh giáo” môn võ Thái cực đạo và Wushu mỗi tuần 7 giờ. Khang cũng sắp thi lên đai đen môn Thái cực đạo và cấp xanh của môn Wushu. Năm lên 7 tuổi, Khang từng dự thi bơi lội Swim-a-thon để gây quỹ từ thiện và em cũng đang theo học tiếng Việt tại trường Việt ngữ Thăng Long ở Virginia. Nói về những dự định cho tương lai, Nguyễn Tường Khang cho biết: "Em biết mình còn quá nhỏ và đang còn khám phá, nên chưa quyết định nghề nghiệp cho tương lai. Em còn phải học hỏi nhiều. Nhưng em biết chắc rằng nếu làm điều gì thì mình phải làm tốt việc ấy!”./.

Theo: daidoanket.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com