Đại tá Muammar Gaddafi có thể đã tử trận ở Sirte

08:10, 21/10/2011

Kênh Al Jazeera vừa đưa tin nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi đã bị quân nổi dậy nước này giết tại thành phố quê nhà Sirte. Nguồn tin của Reuters thì cho hay, ông Gaddafi đã chết sau khi bị thương rất nặng.

Trước đó, nhiều hãng thông tấn trên thế giới đã dẫn lời một chỉ huy của NTC nói rằng lực lượng này đã bắt sống được ông Gaddafi ở Sirte. Tuy nhiên, Bộ trưởng thông tin của NTC Mahmoud Shamman đã từ chối xác nhận nguồn tin này, đồng thời nói rằng "con cá lớn" đang chạy tới Misrata.

Nguồn tin nói trên đã cho hay ông Gaddafi bị thương ở hai chân trong lúc bị bắt và luôn miệng nói rằng "đừng bắn, đừng bắn" khi bị lực lượng NTC bủa vây.

 

Ông Gaddafi. Nguồn: Reuters
Ông Gaddafi. Nguồn: Reuters

Kênh truyền hình Libya lil Ahrar dẫn lời ông Mohamed Leith, một Tư lệnh NTC, cho biết ông Gaddafi bị thương nặng nhưng vẫn còn sống. Chính mắt ông Leith đã nhìn thấy ông Gaddafi trong bộ quân phục bằng kaki và đội khăn xếp khi bị bắt giữ.

Ngoài ông Gaddafi thì nguồn tin nói trên cũng cho biết, bị bắt cùng với nhà lãnh đạo bị lật đổ này còn có người phát ngôn của ông là Moussa Ibrahim cùng một người anh em họ có tên Ahmed Ibrhim.

Hiện vẫn chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng thông tin nói trên. Song kênh Sky News của Anh dẫn lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói rằng việc ông Gaddafi "bị bắt" là một tin tốt lành.

Sky News cũng cho hay họ có nguồn tin khẳng định việc ông Gaddafi bị bắt là chính xác. Trong ngày 20-10, lực lượng Chính phủ lâm thời Libya đã mở cuộc tấn công tổng lực tại Sirte và tuyên bố đã chiếm được những vị trí cuối cùng do các tay súng trung thành với ông Gaddafi nắm giữ.

Đại tá Yunus Al Abdali, người phụ trách các chiến dịch tại nửa phía Đông Sirte, nêu rõ: "Sirte đã được giải phóng. Hiện không có lực lượng nào của Gaddafi ở đây. Chúng tôi sẽ truy quét các tay súng trung thành với Gaddafi đang bỏ chạy. Một chỉ huy chiến trường khác cũng đã xác nhận thông tin chiếm được thành phố nằm ven bờ Địa Trung Hải này - thành trì lớn cuối cùng của quân Gaddafi.

Các phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết quân chính phủ lâm thời Libya đã phát động nỗ lực cuối cùng nhằm kiểm soát Sirte vào lúc 8 giờ sáng ngày 20-10 và chiến dịch hoàn thành khoảng 90 phút sau đó. Trước khi cuộc tấn công diễn ra, lực lượng NTC đã tiêu diệt nhiều tay súng trung thành với ông Gaddafi khi họ rút chạy khỏi thành phố biển nói trên.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, ông Mahmoud Jibril, chỉ huy lâm thời của NTC đã tuyên bố ông có thể từ chức vào ngày hôm nay. Trong một bài phỏng vấn trên tờ Time của Mỹ, ông Jibril nói rằng ông mệt mỏi với những cuộc đấu đá chính trị trong nội bộ chính quyền mới của Libya.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com