Trong khó khăn tài chính, NATO tìm cách rút quân

08:10, 06/10/2011

Dường như chiến dịch không kích của NATO ở Li-bi sắp đi tới hồi kết khi Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên nhóm họp ở Brúc-xen nhằm tìm cách chấm dứt các hoạt động quân sự tại quốc gia Bắc Phi này. Theo AFP, cuộc họp diễn ra trong hai ngày để rút ra những bài học kinh nghiệm và đánh giá tình hình sau gần 7 tháng thực hiện chiến dịch oanh kích Li-bi, bao gồm cả việc “mổ xẻ” những sai lầm trong chiến dịch.

Phát biểu trước cuộc họp, Tổng thư ký NATO An-đéc Phoóc Ra-xmu-sen (Anders Fogh Rasmussen) cho biết sứ mệnh của NATO ở Li-bi sắp kết thúc, song các bộ trưởng quốc phòng không dự định chấm dứt hoạt động của lực lượng NATO tại đây vì các mối đe dọa nhằm vào dân thường Li-bi vẫn tiếp diễn. Theo ông Ra-xmu-sen, NATO sẽ xem xét hoạt động trên cơ sở thường xuyên, sao cho có thể kết thúc ngay khi tình hình cho phép. Ông đánh giá sứ mệnh quân sự của NATO ở Li-bi là một "thành công lớn", song thừa nhận đã bộc lộ những điểm yếu về quân sự của các nước thành viên châu Âu, cụ thể là thiếu khả năng tình báo, trinh sát và tiếp nhiên liệu trên không.

Theo Tư lệnh châu Phi của Mỹ, tướng lục quân Ca-tơ Ham (Carter Ham), sứ mệnh quân sự của NATO đã hoàn thành được phần lớn. NATO có thể quyết định chấm dứt sứ mệnh ở Li-bi mặc dù ông Ca-đa-phi vẫn chưa bị bắt và các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo này vẫn đang kháng cự ở Xơ-tê và Ba-ni Oa-lít. Trước đó, NATO đã quyết định kéo dài sứ mệnh ở Li-bi thêm 90 ngày nhưng quyết định vẫn được xem xét lại theo từng giai đoạn. Đáng chú ý tướng Ham cho rằng, NATO không cần đợi tới khi ông Ca-đa-phi bị bắt mới chấm dứt sứ mệnh ở Li-bi để chứng tỏ rằng mục tiêu của sứ mệnh gây tranh cãi của NATO là nhằm mục tiêu bảo vệ dân thường chứ không phải giết ông Ca-đa-phi.

Cuộc họp ngày 5-10 tại Brúc-xen của Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO. Ảnh: AP
Cuộc họp ngày 5-10 tại Brúc-xen của Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO.
Ảnh: AP

Tướng Ca-tơ Ham tin rằng, khi NATO đưa ra quyết định sẽ có sự chuyển giao quyền kiểm soát các chiến dịch trên không và trên biển cho Bộ tư lệnh châu Phi của Mỹ. Và ít nhất trong thời gian đầu, một số thiết bị theo dõi quân sự vẫn được duy trì như hiện nay. NATO vẫn duy trì một số nhiệm vụ cần thiết trong thời gian nhất định để hỗ trợ chính phủ lâm thời bảo đảm an ninh biên giới cho tới khi họ có thể tự mình làm được. Các thiết bị do thám và tình báo như máy bay không người lái vẫn có thể được NATO bố trí ở khu vực để phát hiện các hoạt động che giấu vũ khí, ngăn chặn việc vũ khí ở Li-bi được tuồn sang các nước láng giềng. Tuy nhiên, tướng Ham khẳng định các hoạt động oanh kích có thể chấm dứt, trừ khi có yêu cầu đặc biệt của chính phủ chuyển tiếp Li-bi.

Cuộc họp ở Brúc-xen cũng bàn về cuộc chiến ở Áp-ga-ni-xtan nhằm chuẩn bị cho tiến trình rút lực lượng chiến đấu của NATO khỏi quốc gia này, dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 3 năm tới, diễn ra suôn sẻ. Các vấn đề khác cũng được đặt lên bàn nghị sự bao gồm tình hình ở Cô-xô-vô, chống cướp biển ngoài khơi Xô-ma-li. Các giới chức NATO khẳng định, họ muốn ít nhất một trong ba sứ mệnh của NATO ở Li-bi, Cô-xô-vô hay Xô-ma-li phải kết thúc thành công và nhanh chóng.

Sự nôn nóng muốn kết thúc sứ mệnh quân sự nặng nề của NATO phản ánh thực trạng khó khăn về tài chính của liên minh quân sự này trong việc duy trì hoạt động cũng như sức mạnh quân sự. Thừa nhận sức ép tài chính đang đè nặng lên hai bờ Đại Tây Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lê-ôn Pa-nét-ta đã phát đi bức thông điệp ngay trước cuộc họp ở Brúc-xen, đó là các đồng minh NATO cần tích cực đóng góp cho ngân sách của khối thay vì trông chờ vào chi tiêu quốc phòng của Mỹ./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com