Thái Lan tìm cách cứu Băng Cốc thoát trận “đại hồng thủy”

03:10, 29/10/2011

Trong bối cảnh thủ đô Băng Cốc đang ngày càng ngập sâu hơn bởi trận lũ lụt lịch sử, một nhóm các kỹ sư và chuyên gia quản lý tài nguyên nước của Thái Lan đã đề xuất một kế hoạch nhằm cứu nguy cho thủ đô. Đó là đào các kênh thoát nước ngay trên những con đường lớn để xả bớt nước ở phía đông Băng Cốc ra biển. Phó chủ tịch hãng Toyota tại Thái Lan Nin-nát Chai-chi-ra-pi-ni-ô, đứng đầu nhóm chuyên gia này, đã đề xuất chính phủ nhanh chóng cho phá hủy một vài con đường chính ở vùng ngoại ô phía đông để giảm lưu lượng nước khổng lồ đang đổ về trung tâm thủ đô. Theo ông Nin-nát, nên đào một con kênh rộng từ 5 đến 6m trên 5 con đường cao tốc là: Pracha Ruam Jai, Rat Uthit, Suwinthawong, Nimitr Mai và Ruam Phattana, để chia dòng lũ dữ vì những con đường này đang làm chặn dòng chảy của nước lũ. Nếu được triển khai, các kênh thoát nước này có thể giúp xả khoảng 60 triệu mét khối nước lũ mỗi ngày.

Đắp đê ngăn lũ tại Tòa nhà Chính phủ Thái Lan ở Băng Cốc. Ảnh: Bưu điện Băng Cốc
Đắp đê ngăn lũ tại Tòa nhà Chính phủ Thái Lan ở Băng Cốc.
Theo các nguồn tin, mức nước tại con sông Chao Phray-a, con sông chính chảy qua Băng-cốc đã tăng cao lên mức cao nhất trong vòng 50 năm qua. Mức nước quá cao, đã làm ngập lụt các tòa nhà ven sông và đe dọa phá vỡ đê cản lũ để tràn vào thủ đô Băng Cốc.

Trong bối cảnh nguy cấp đó, đề xuất của nhóm chuyên gia đã được chính phủ Thái Lan xem xét nghiêm túc và triệu tập một cuộc họp ngày 28-10 để bàn về đề xuất này. Tuy nhiên đề xuất của nhóm chuyên gia vẫn còn nhiều tranh cãi. Theo tờ Bưu điện Băng Cốc, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Xu-cam-pôn Xu-oan-na-thát (Sukampol Suwannathat) cho rằng, không cần thiết để đào các con kênh qua bất cứ con đường nào để cải thiện tình trạng thoát nước ra biển vì không một con đường nào trong số các con đường trên được nhóm chuyên gia đề xuất chặn dòng chảy của nước lũ. Ông đưa ra phát biểu này sau khi trực tiếp thị sát bằng trực thăng từ trên không đối với khu vực phía đông Băng Cốc. Thủ tướng Thái Lan Dinh-lúc cho biết, bà chưa có quyết định về đề xuất của nhóm chuyên gia và giao cho Bộ trưởng Xu-cam-pôn thực hiện thị sát khu vực bao quanh 5 con đường trước khi quyết định có thực hiện theo đề xuất hay không. Bà cho biết khả năng sẽ đào một kênh thí điểm trước tiên qua một trong 5 con đường để xem nếu làm như vậy có thực sự giúp thoát nước nhanh hơn hay không.

Trong nỗ lực bảo vệ thủ đô Băng Cốc, Hội đồng Quốc phòng Thái Lan đã thông qua kế hoạch điều động 50.000 binh sĩ đến bảo vệ thủ đô Băng Cốc và các tỉnh lân cận. Quyết định điều động quân đội này được đưa ra trong bối cảnh một lượng nước khổng lồ từ phía Bắc đang tràn về thủ đô. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, ông Tha-na-thíp Xao-ang-xa-eng (Thanathip Sawangsaeng) cho biết, kế hoạch hành động trên gồm 4 bước: Bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, ổn định tình hình, giúp sơ tán và khắc phục lũ lụt. Quân đội Thái Lan đang làm việc 24/24 giờ để trợ giúp bảo vệ các khu vực xung yếu dễ bị tổn thương bởi ngập lụt.

Ngoài ra còn khoảng 2000 thuyền và xe tải cũng được triển khai để phối hợp với Bộ Nội vụ và chính quyền Băng Cốc làm nhiệm vụ hỗ trợ sơ tán người dân và tài sản. Trong trường hợp lũ lụt xảy ra ở những địa điểm quan trọng, các nguồn lực trong cả nước sẽ được huy động để bảo đảm thông tin, nguồn điện nước và giao thông không bị gián đoạn.

Hiện hơn 100 trường học tại 23 quận ở Băng Cốc đã được chuẩn bị để đón nhận khoảng 10.000 người sơ tán lũ lụt. Ở các tỉnh lân cận cũng lập nhiều trung tâm lánh nạn cho những người chạy lũ lụt. Chính phủ đã ban hành kỳ nghỉ đặc biệt kéo dài 5 ngày liền, bắt đầu từ 27-10 cho phép người dân tạm lánh khỏi thủ đô. Trước tình hình lũ lụt ở Thái Lan, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo công dân nước này hạn chế tới Băng Cốc.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com