Tâm Nguyễn và chuỗi nhà hàng "ăn ngon - Nhớ mãi quê nhà"

04:10, 27/10/2011

Tâm Nguyễn sang định cư tại Hoà Kỳ từ năm 1980. Sau nhiều năm theo làm phụ bếp nhà hàng, anh bắt đầu chuyển sang công việc của ông chủ khi điều hành một chuỗi nhà hàng với ước nguyện “giới thiệu những món ăn truyền thống mang đậm hồn Việt” đến với thực khách thích thưởng thức ẩm thực các nước nơi xứ người.

Tâm Nguyễn (người thứ 2 từ bên phải sang).
Tâm Nguyễn (người thứ 2 từ bên phải sang).
Ảnh: Internet

Tâm Nguyễn cho biết lúc còn ở quận 1, Sài Gòn trước năm 1975 (nay là TP Hồ Chí Minh), cha mẹ anh chính là những người quán xuyến tiệm phở Uyên danh tiếng trên đường Nguyễn Cư Trinh. Khi các con an cư lạc nghiệp tại Hoa Kỳ, hai ông bà mới cùng sang đoàn tụ. Trong số các anh chị em của Tâm Nguyễn từng có người đứng ra mở quán phở Hoàng và Phở Vân có mặt từ trên 25 năm qua tại Vancouver (Canada), sau đó là Seattles (Hoa Kỳ). Tương tự, trong vòng 5 năm trở lại đây, Tâm Nguyễn cũng mở nhà hàng riêng mang thương hiệu “Tamarind Tree” khá thành công trong khu Little Saigon và mới nhất là nhà hàng Long Provincial Restaurant nằm ở trung tâm khu BellTown thuộc Seattles, bang Washington.

Anh Tâm Nguyễn mô tả: “Long Provincial Restaurant đã tạo được một sự kiện nổi bật về mặt tiền. Nghĩa là không có kiểu trang trí nổi bật với các ô cửa kính sáng ánh đèn, mà thay vào đó là những hàng tre xanh ở lối vào quán, mô phỏng hình ảnh “luỹ tre làng” trước ngõ những ngôi nhà thôn quê ở Việt Nam. Đặc biệt, nhằm thu hút đông đảo thực khách bản xứ và cả người gốc Việt từ các nơi từng biết đến với hương vị món ăn truyền thống Việt, Long Provincial Restaurant đã khiến mọi người cảm thấy gần gũi với 70% các món thực đơn vốn rất quen thuộc với người gốc Việt và còn tăng cường 30% các món mới khác. Lý thú một điều là tất cả đều có nước mắm chấm hay nước chấm sốt me. Còn tại sao gọi là món ăn ngon lại mang phong cách truyền thống? Tâm Nguyễn giải thích thêm: “Chẳng hạn như chén bát, bình trà, ly tách… của nhà hàng đều được sản xuất từ lò gốm sứ Bát Tràng. Hoặc món bánh cuốn tráng tay đúng cung cách của bánh cuốn cổ truyền từ Thanh Trì. Nhiều món ăn khác cũng giữ một hương vị đặc biệt, nấu theo gia truyền mang tính văn hoá Việt Nam như phở bò, bún măng vịt, gỏi nộm hoa chuối, gỏi cuốn, bò bía, bánh bột lọc Huế…

Được biết, Tâm Nguyễn còn là cựu Chủ tịch tổ chức thiện nguyện giúp đỡ trẻ nghèo và bảo tồn văn hoá Việt (viết tắt VNSF), thông qua chuỗi nhà hàng của mình đã góp phần tạo dựng công việc làm, cấp học bổng cho các em học sinh - sinh viên nghèo, gia đình gặp khó khăn học tiếp lên đại học. Tâm Nguyễn cho biết thời gian tới đây anh sẽ sớm hoàn tất một quyển sách do tự tay mình viết với nhan đề “Vietnamese Food Traditional Cook Book” (sách hướng dẫn cách nấu những món ăn truyền thống của người Việt). Anh mong có cơ hội xây dựng chuỗi nhà hàng của mình trở thành các địa điểm mang tên “Chợ Đêm”, nhằm tạo chỗ sinh hoạt, thưởng thức các món ăn mang hương vị quê nhà cho mọi người, nhất là bà con cộng đồng người Việt, với tiêu chí “ăn ngon - nhớ mãi quê nhà”.

Nhìn vào kết quả ngắn sau thời gian định cư và thành công trong kinh doanh mặt hàng ăn uống, tên tuổi nổi tiếng của các nhà hàng như Long Provincial hoặc Tamarind đều thuộc vào bậc nhất trong cộng đồng gốc Việt ở Seattles, xem ra cũng đủ để xác nhận về niềm đam mê ẩm thực và phục vụ ẩm thực như một cách thức bảo vệ truyền thống bản sắc văn hoá đặc trưng của Tâm Nguyễn./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com