"Sứ mệnh" của NATO tại Li-bi sắp kết thúc

07:10, 12/10/2011

Theo Tân Hoa xã, ngày 10-10, phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni ở Thủ đô Bu-ca-rét, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) A. Ra-xmu-xen cho biết, NATO sắp hoàn thành "sứ mệnh" tại Li-bi.

Tuy nhiên, ông A.Ra-xmu-xen khẳng định, NATO tiếp tục triển khai các chiến dịch ở Li-bi để bảo vệ dân thường cho tới khi chắc chắn không còn nguy cơ đe dọa người dân nước này. Trong khi đó, giao tranh giữa các lực lượng của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) ở Li-bi và các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ M. Ca-đa-phi vẫn tiếp diễn ác liệt tại TP Xơ-tê  và Ba-ni Oa-lít. Một nguồn tin cho biết, dưới sự yểm trợ của xe tăng và pháo, lực lượng của NTC đang tiến vào trung tâm TP Xơ-tê và đã kiểm soát 90% thành phố này. Ông M.An Cô-ni, một thành viên của NTC cho biết, nhà lãnh đạo bị lật đổ M.Ca-đa-phi có thể ẩn náu tại khu vực tam giác ở vùng tây-nam Li-bi giáp biên giới với Ni-giê và An-giê-ri, một vùng có địa thế hiểm trở và dễ dàng trốn sang An-giê-ri hoặc Ni-giê.

Xe tăng thuộc lực lượng của NTC ở Li-bi tiến vào TP Xơ-tê. Ảnh Roi-tơ
Xe tăng thuộc lực lượng của NTC ở Li-bi tiến vào TP Xơ-tê. Ảnh Roi-tơ
Tại một cuộc họp báo ở Thủ đô Tơ-ri-pô-li, ông M. An Cô-ni cho biết, NTC vừa quyết định công nhận Hội đồng Dân tộc Xy-ri (NTC), tổ chức tập hợp những người chống Tổng thống  Xy-ri B.An Át-xát, là chính quyền hợp pháp duy nhất của Xy-ri và NTC  quyết định đóng cửa sứ quán Xy-ri tại Li-bi.

Dư luận thế giới bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực gia tăng ở Thủ đô Cai-rô (Ai Cập), sau khi xảy ra các vụ đụng độ làm ít nhất 24 người biểu tình chết và 183 người bị thương tối 9-10 vừa qua và kêu gọi các bên kiềm chế. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun bày tỏ "đau buồn sâu sắc" trước thương vong tại Cai-rô và kêu gọi người dân Ai Cập đoàn kết, đồng thời yêu cầu chính quyền chuyển tiếp ở Ai Cập bảo đảm các quyền con người và quyền tự do cho người dân; nhấn mạnh việc chuyển giao chính quyền phải tiến hành một cách hòa bình, trật tự... thông qua một cuộc bầu cử tự do, công bằng dân chủ. Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực tại Ai Cập.

Tại Xy-ri, làn sóng bạo lực tiếp tục lan rộng làm nhiều người chết và bị thương. Các vụ đụng độ giữa quân đội trung thành với Tổng thống B.An Át-xát  và các binh sĩ quân đội đào ngũ ngày 9-10, đã làm ít nhất 31 người chết. Trong khi đó, các nước phương Tây tỏ ra không sẵn sàng mở một chiến dịch quân sự chống chế độ của Tổng thống An Át-xát. Tổng Thư ký NATO Ra-xmu-xen khẳng định rằng, "NATO hoàn toàn không có ý định can thiệp ở Xy-ri". Bộ trưởng Ngoại giao Nga X. La-vrốp cho biết, Nga và Trung Quốc sẵn sàng đề xuất một nghị quyết của LHQ về vấn đề Xy-ri "công bằng hơn" dự thảo nghị quyết do phương Tây đưa ra mới đây.

Theo: nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com