Mỹ: Bùng phát biểu tình chống chính phủ

08:10, 03/10/2011

*Cảnh sát bắt giữ hơn 700 người

Phong trào biểu tình với sự tham gia của hàng nghìn người nhằm phản đối chính sách hỗ trợ tài chính của Chính phủ Mỹ cho các doanh nghiệp đã bước sang tuần thứ ba liên tiếp tại thành phố Niu Y-oóc.

Ngày 2-10, cảnh sát Mỹ cho biết đã bắt giữ hơn 700 người tham gia cuộc biểu tình khi đám đông tràn lên cầu Brúc-lin làm tắc nghẽn giao thông. Quảng cảnh xô xát và hỗn loạn đã xảy ra trên cây cầu treo nổi tiếng của nước Mỹ khi cảnh sát bao vây đám đông biểu tình và còng tay những người quá khích. Những người bị bắt đã được đưa khỏi hiện trường trên 3 chiếc xe buýt. Giao thông hướng từ Man-hát-tan tới cầu Brúc-lin đã buộc phải cho tạm ngừng trong vài giờ và sau đó đã được mở lại vào lúc 20 giờ 5 phút ngày 1-10 (giờ địa phương).

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình trên cầu Brúc-lin. Ảnh: Gettyimages
Cảnh sát bắt giữ người biểu tình trên cầu Brúc-lin.  Ảnh: Gettyimages

Phong trào biểu tình mang tên “Chiếm phố Uôn” khởi phát và diễn ra rầm rộ tại thành phố Niu Y-oóc. Ngoài ra, ở một số thành phố khác như Bô-xtơn, Chi-ca-gô, Xan Phran-xít-cô cũng diễn ra biểu tình nhằm ủng hộ cuộc biểu tình ở Niu Y-oóc. Tại thành phố Bô-xtơn, 24 người biểu tình khác cũng đã bị bắt giữ và bị cáo buộc gây mất trật tự bên ngoài khu vực văn phòng Ngân hàng Mỹ. Tại khu vực Hạ Man-hát-tan ở Niu Y-oóc, trung tâm tài chính ngân hàng của Mỹ, hàng trăm người biểu tình đã phong tỏa đường phố và làm tắc nghẽn giao thông. Người biểu tình đánh trống, thổi còi và giơ cao biểu ngữ phản đối gói cứu trợ của chính phủ đối với ngân hàng, doanh nghiệp và sự ảnh hưởng của các doanh nghiệp đối với chính trị.

Những người biểu tình đã cắm trại tại khu vực phố Uôn trong hai tuần qua để bày tỏ sự bất bình. Họ khuyến cáo sẽ ở công viên này trong vài tháng cho tới qua mùa đông và tuần hành liên tục trên các đường phố để phản đối điều gọi là "sự tham lam của giới doanh nghiệp". Một người biểu tình nói: “Đây là cuộc biểu tình của 99% dân số Mỹ nhằm phản đối quyền lực của 1% người giàu nhất nước”.

Chiến dịch biểu tình được bắt đầu từ tháng 7 với hành động lúc đầu đơn giản chỉ là mở một trang web kêu gọi mọi người tham gia tuần hành và “biểu tình ngồi” tại Sàn chứng khoán Niu Y-oóc. Biểu tình chỉ thực sự bùng phát trong hơn hai tuần qua khi ngoài vấn đề phản đối chính sách của chính phủ, người biểu tình còn phản đối các hành động mạnh tay của cảnh sát. Hai tuần trước, cảnh sát đã bắt 80 người biểu tình tại Niu Y-oóc và sau đó, vào ngày 30-9, khoảng 2000 người đã tuần hành tới Sở Cảnh sát Niu Y-oóc để phản đối các vụ bắt bớ và hành vi của cảnh sát.

Những người tổ chức cuộc biểu tình cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn khó khăn, chính phủ không nên “đổ” thêm tiền để cứu các ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Ngày 28-9 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ thông báo có thêm 141 ngân hàng trên cả nước được nhận thêm 1,6 tỷ USD thông qua Quỹ cho vay dành cho doanh nghiệp nhỏ (SBLF) có sự hỗ trợ của chính phủ. Đây là lần thứ bảy và cũng là lần cuối cùng Chính phủ Mỹ "bơm tiền" cho quỹ này. Quyết định trên đã nâng tổng số tiền hỗ trợ của chính phủ cho Quỹ SBLF lên đến hơn 4 tỷ USD cấp cho 332 ngân hàng trên khắp nước Mỹ. Kế hoạch này nằm trong nỗ lực cứu vãn nền kinh tế đang giảm đà tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp cao của chính quyền Tổng thống Ô-ba-ma. Nhưng trái với nhận định của chính quyền rằng kế hoạch mang lại hiệu quả cho nền kinh tế Mỹ, thì những người phản đối cho rằng đây chỉ là việc làm lãng phí và không đem lại kết quả gì.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com